Quán chiếu nhìn sâu

Lời khai thị – An cư kiết thu 04-10-2004. Bạch Đức thế Thế Tôn, Ngài là một bông hoa kỳ diệu hiếm có nở trong khu vườn nhân loại. Con cũng là một bông hoa trong khu vườn nhân loại, con biết con phải nuôi dưỡng sự tươi mát của con để tự nuôi dưỡng mình và nuôi dưỡng tăng thân. Thở vào con thấy con là một bông hoa trong vườn hoa nhân loại. Thở ra con cảm thấy tươi mát. Không những con là một bông hoa mà con cũng có thể vững vàng như núi khi con có niệm, có định, có vững chãi. Thở vào con thấy con là núi, thở ra con cảm thấy vững chãi. Không có một lời nói hay một cử chỉ nào động được tới con, làm cho con đánh mất bản thân mình. Thở vào, con thấy con là núi. Thở ra, con thấy vững vàng. Với niệm, định trong con, tâm con tĩnh lặng và tri giác của con sẽ không bị méo mó sai lầm. Thở vào, con thấy con là nước tĩnh. Thở ra, con phản chiếu sự vật một cách trung thật. Vững chãi, thảnh thơi, con có rất nhiều tự do, như là vầng trăng đi trên bầu thái không. Rất thênh thang, rất thảnh thơi. Thở vào, con thấy con là không gian, thở ra con cảm thấy thảnh thơi.

Con đang quán chiếu con là một cây hoa bồ công anh. Mỗi ngày con phơi những cánh lá của con trong không gian và tiếp thu tất cả những mầu nhiệm của sự sống . Cũng như các loài sinh vật khác, con dự tính cho sự tiếp nối đẹp đẽ của mình. Mỗi mùa xuân con làm ra nhiều bông hoa màu vàng, mỗi ngày những bông hoa đó lớn lên nở ra rực rỡ. Khi bông hoa chín sẽ trở thành màu trắng, và làm ra nhiều hạt, mỗi cái hạt được chấp thêm ba cánh, bốn cánh, năm cánh như những thiên thần sẵn sàng để bay lên trên không gian, bởi thiên chức của chúng ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, chúng con đang ở trong khóa an cư mùa thu và chúng con có những chậu cúc ở trong chùa. Khi chúng con ngắm nhìn chậu cúc thì chậu cúc đang thuyết pháp cho chúng con nghe về giáo lý vô ngã, tương tức và bất nhị. Có những cây cúc chỉ có 7 nhánh hay 10 nhánh và mỗi nhánh mang trên đầu một bông hoa lớn gọi là cúc đại đóa. Có những chậu cúc có tới hàng 100 bông, có bông thì đang còn búp có bông bắt đầu nở và có bông đã mãn khai. Nếu những bông hoa đó nhìn xuống cội thì những bông hoa đó thấy rằng mình cùng ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn. Khi con quán chiếu về thân thể con theo kinh thân hành niệm (niệm thân kinh), con khám phá ra rằng cơ thể con rất mầu nhiệm. Khi con có ý thức là đôi mắt con còn sáng thì con rất trân quý đôi mắt của con. Mỗi lần mở mắt là con có thể nhìn thấy trời xanh mây trắng và những khuôn mặt thân thương, con biết đó là một trong những điều kiện hạnh phúc mà con đang có, vì vậy con rất trân quý đôi mắt của con. Những mầu nhiệm, những phép lạ ấy nhiều khi con quên mất, con hờn giận, con tủi thân tại vì con không biết rằng ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, đức Thế Tôn dạy chúng con nên mở trái tim để cho tâm mình càng ngày càng lớn rồi một ngày mai sẽ trở thành vô lượng. Hôm nay con phóng tâm của con đi về phương Nam nơi đó có Châu Phi, có nghèo đói, có bất công xã hội, có nhiều triệu người đang mang siêu vi khuẩn HIV, ngay cả những trẻ em 5 tuổi 10 tuổi. Họ đang sống trong lo lắng và sợ hãi.Con phóng tâm đi về phương Đông, con thấy chiến tranh hận thù ngút trời, sự sợ hãi sự căm thù đã lên tới tột độ. Ngày nào cũng có bom nổ, ngày nào cũng có bom rơi, ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, ngài đã dạy thiền tập có thể đem lại niêm vui và hạnh phúc để nuôi dưỡng và trị liệu thân tâm, và thiền tập cũng để mở cửa trí tuệ đạt tới vô úy và giải thoát. Giờ phút này đây con đang thực tập để chế tác hỷ lạc để nuôi dưỡng và trị liệu cho thân và cho tâm con. Khi con thở vào con nhận diện được hình hài của con đang ngồi đây, con ôm lấy hình hài đó. Khi con thở ra con làm cho hình hài của con được buông thư. Từng bắp thịt từng tế bào trong cơ thể con buông thư không còn sự căng thẳng. Thở ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, trời đang mưa và con đang thực tập quay về nương tựa nơi hải đảo tự thân. Đức Thế Tôn có dạy là mỗi khi có giông bão trong cuộc đời, giông bão trong nội tâm thì chúng con phải trở về nương tựa nơi hải đảo tự thân rồi chúng con sẽ được an lành. Bạch đức Thế Tôn, chúng con không chờ đến khi nào có giông bão mới trở về hải đảo. Chúng con thực tập nương tựa nơi hải đảo tự thân trong mỗi giây phút của cuộc đời. Chúng con biết nếu chúng con có sự an tâm, nếu chúng con có sự vững chãi để đi trên cuộc đời đó ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, con biết rằng trái tim của ngài là một trái tim của tình sót thương không có biên giới. Trái tim của ngài bao trùm được tất cả mọi loài, mọi người. Bạch đức Thế Tôn ngài thường dạy rằng khi mình mở trái tim của mình ra để bao trùm được tất cả mọi loài mọi người thì mình không còn đau khổ nữa. Nếu chúng ta bỏ một nắm muối vào trong cái tô quẫy lên thì nước ở trong tô sẽ quá mặn và không thể uống được, nhưng nếu chúng ta bỏ nắm muối đó vào dòng sông thì mọi người vẫn có thể uống được nước sông và nước sông sẽ ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, trong giây phút này được ngồi đây với tăng thân và theo dõi hơi thở là một niềm vui rất lớn cho chúng con. Chúng con đã được sinh ra trong đời sống tâm linh từ miệng của ngài chúng con muốn là những đưa con đích thực của ngài chứ không phải là những đứa con hữu danh vô thực, chúng con muốn đích thực là những thích tử, thích nữ tại vì trong chúng con có năng lượng của niệm của định và của tuệ, vì vậy chúng con biết chúng con là những đứa con ruột của ngài. Vì là những đứa con đích thực của ngài cho nên chúng con mang theo ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, chúng con đang ngồi rất thẳng, ngồi với lưng của đức Thế Tôn, cột sống rất thẳng, đầu không cúi xuống và miệng chúng con mỉm cười để cho những bắp thịt của chúng con được thư giãn. Hai tay của chúng con buông xuống để tất cả những bắp thịt được thư giãn và chúng con thực tập ý thức được hơi thở vào và hơi thở ra của chúng con, chúng con tập ý thức về hình hài của chúng con và làm cho hình hài đó buông thư. Thở vào chúng con ý thức được đây là hơi thở vào, và hơi thở vào là một cái gì rất mầu nhiệm chứng tỏ ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn, mùa này những cây sồi làm rơi rụng rất nhiều hạt. Trong khi chúng con đi thiền chúng con đạp lên những hạt đó. Chúng con biết rằng có những hạt rơi xuống chỗ đất tốt và sẽ có những cây sồi con mọc lên. Một đời của đức Thế Tôn ngài đã làm ra không biết bao nhiêu là hạt, những hạt giống của tuệ giác của từ bi và ngài đã gieo khắp nơi. Chúng con không có nhận diện ngài qua hình sắc qua âm thanh như trong kinh kim cương đã nói, chúng con nhận diện ngài qua những cái hạt giống mà ngài đã gieo. Chúng con là đất và chúng ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Khi thở vào, con thấy con đã về. Khi thở ra, con thấy con đã tới. Thở vào, con đã về trong phút giây hiện tại và tiếp xúc với những mầu nhiệm của cuộc sống quanh con. Thở ra, con đã tới và an trú thảnh thơi trong giây phút hiện tại, trong tịnh độ hiện tiền, đó là quê hương đích thực là sự sống của con. Trong những kiếp đã qua và ngay cả trong kiếp này, con đã từng rong ruổi không ngừng để tìm về quá khứ và hướng tới tương lai mà bỏ quên giây phút hiện tại. Giờ đây con không muốn con như vậy nữa, con muốn thực ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn, trong khi thở vào con thấy con và cha mẹ con không phải là hai thực tại riêng biệt. Vì vậy nên thở vào con thấy cha con đang thở vào, khi thở ra con thấy cha con đang thở ra. Cha con thở vào Cha con thở ra. Hơi thở vào của cha con đã sâu, Hơi thở ra của cha con đã chậm. Mẹ con đang thở vào và mẹ con thấy rất khỏe. Mẹ con đang thở ra và mẹ con thấy rất nhẹ. Cha con đang thở vào và buông thư toàn thân. Cha con đang thở ra và miệng cha con mỉm cười. Mẹ con đang thở vào và hoàn toàn ...
Đọc tiếp
  Kính lạy Đức Thế Tôn Ngài là một con người tự do. Ngài đã tháo gỡ được những sợi dây ràng buộc nên Ngài sống rất thảnh thơi. Ngài đã chỉ cho chúng con những sợi dây ràng buộc mà chúng con chưa tháo gỡ được.Ngài gọi tên những sợi dây đó là thập triền, thập sử, thập kết. Sợi dây đầu tiên là đam mê, trông ngóng, chờ đợi. Sợi dây thứ hai là hận thù, hờn giận. Sợi dây thứ ba là tri giác sai lầm về mình và người. Sợi dây thứ tư là mặc cảm. Sợi dây thứ năm là nghi ngờ. Sợi dây thứ sáu là nghĩ rằng hình hài này là mình. Sợi ...
Đọc tiếp
Kính bạch Đức Thế Tôn. Ngài đã chỉ cho chúng con biết sợi dây ràng buộc thứ tư là mạn, tức là mặc cảm hơn người, thua người và bằng người. Sở dĩ chúng con không có tự do, chúng con đau khổ là tại vì chúng con rơi vào một trong ba mặc cảm đó. Chúng con không biết được rằng tất cả ba mặc cảm ấy đều dựa trên ý niệm về một cái ta riêng biệt. Vì nghĩ có một cái ta riêng biệt nên chúng con mới có sự so sánh rằng mình hơn người, thua người hay bằng người. Nếu chúng con quán chiếu để thấy được rằng chúng con và mọi loài tương tức, ...
Đọc tiếp
Kính bạch Đức Thế Tôn. Mỗi khi chúng con nhìn vào một chiếc lá, chúng con học rất nhiều từ chiếc lá. Mỗi chiếc lá chỉ làm công việc chế tác chất bổ dưỡng để tự nuôi mình và nuôi những chiếc lá khác và toàn thể thân cây. Chiếc lá chỉ muốn bảo hộ, yểm trợ, nuôi dưỡng và không hề có ý niệm muốn trừng phạt, trách móc hay ghanh tỵ. Chúng con trong tăng thân cũng muốn thực tập được như chiếc lá. Bằng sự thực tập hằng ngày, chúng con nguyện chế tác chất liệu hỷ, lạc, từ bi để nuôi dưỡng bản thân và nuôi dưỡng những thành phần khác của Tăng Thân, làm cho ...
Đọc tiếp
Nghe Sư Ông Làng Mai khai thị tải về mp3 Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con là đại dương, tất cả các dòng sông trên trái đất đều chảy về con. Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con bốc hơi thành mây, rong chơi trên trời và trở thành mưa, thành tuyết, thành nước đá rơi xuống trên đỉnh núi. Con thấy con trở thành những dòng nước từ từ trôi về đại dương trở lại. Con đem sức sống cho muôn người, muôn loài, cho cỏ cây, đất đá, đem lại tươi mát, nuôi dưỡng và trị liệu cho sự sống. Con biết là con đang ở trên con đường về lại đại dương nhưng con không vội ...
Đọc tiếp
Tải về mp3>> Bạch Đức Thế Tôn, Ngài có dạy rằng, không có gì sinh mà cũng không có gì diệt. Hôm nay con quán chiếu về em bé ở trong con. Em bé bốn tuổi, em bé năm tuổi, em bé đang cần sự chú ý, em bé đang cần sự che chở, em bé đang cần sự chăm sóc. Em bé có thể đã bị thương vì em bé rất mong manh. Mỗi khi cha mẹ làm khổ nhau, em bé có một vết thương, và vết thương đó chưa ai chữa lành được cho em bé. Thở vào, con thấy em bé đang còn sống trong con Thở ra, con thấy em bé đang cần được chú ...
Đọc tiếp
Nghe Sư Ông Làng Mai khai thị tải về mp3 Bạch Đức  Thế Tôn! Ngài là một bông hoa kỳ diệu hiếm có nở trong khu vườn nhân loại. Con cũng là một bông hoa trong khu vườn nhân loại. Con biết con phải nuôi dưỡng sự tươi mát của con để tự nuôi dưỡng mình và nuôi dưỡng Tăng thân. Thở vào con thấy con là một bông hoa trong vườn hoa nhân loại. Thở ra con cảm thấy tươi mát. Không những con là một bông hoa mà con cũng có thể vững vàng như núi khi con có niệm, có định, có vững chãi. Thở vào con thấy con là núi, thở ra con cảm thấy vững ...
Đọc tiếp
Tải về mp3>> Bạch Đức Thế Tôn! Niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời của con là được gặp chánh pháp. Gặp được chánh pháp cũng giống như là được gặp Đức Thế Tôn. Chúng con biết rằng chánh pháp đã được Đức Thế Tôn tuyên thuyết một cách nhiệm mầu, khéo léo. Giáo pháp của Đức Thế Tôn chúng ta phải tìm tới và nhìn thấy tận mắt, giáo pháp đó có thể chứng nghiệm và có hiệu nghiệm ngay trong khi mình thực tập. Giáo pháp đó có công năng đưa chúng ta ra khỏi khổ đau, phiền não và đưa chúng ta tới giải thoát và an lạc. Giáo pháp đó bất cứ người nào, người ...
Đọc tiếp
Tải về mp3>> Kính bạch Đức Thế Tôn, Ngài đã dạy cho chúng con biết sợi dây ràng buộc thứ năm là sợi dây nghi ngờ. Khi đã có sự nghi ngờ thì năng lượng của niềm tin không đủ hùng hậu để chúng con thành công trong sự thực tập. Vì vậy chúng con phải tìm cách tháo gỡ sợi dây nghi ngờ đó. Trước hết là nghi ngờ nơi chánh pháp và sau đó là nghi ngờ nơi bản thân, không biết mình có khả năng thành công trong sự thực tập chánh pháp hay không. Bạch Đức Thế Tôn, Ngài đã dạy rằng pháp của Ngài là phải tự mình tới để mà thấy, để mà chứng ...
Đọc tiếp
Tải về mp3>>   Kính bạch Đức Thế Tôn, Ngài đã dạy cho chúng con biết sợi dây ràng buộc thứ chín là sợi dây kiến thủ. Tức là ôm chặt lấy tư kiến của mình, cho đó là chân lý tuyệt đối mà không tiếp nhận sự thật cao quý hơn. Chúng con biết rằng phần lớn chúng con đều ôm chặt quan điểm, cái thấy của mình và cho đó là sự thật, là tối thượng. Cho nên chúng con trở nên hẹp hòi, đánh mất cơ hội để cho sự thật đi vào và tự tỏa chiếu trong chúng con. Vì vậy chúng con quyết tâm nhìn sâu để hiểu và buông bỏ những kiến thức, quan ...
Đọc tiếp
Tải về mp3>>   Kính bạch Đức Thế Tôn, Ngài đã dạy cho chúng con biết sợi dây ràng buộc thứ bảy là sợi dây biên kiến, biên chấp kiến. Đây là thái độ bị kẹt vào ý niệm đối lập như nghĩ rằng sau khi thân thể này tàn hoại thì tuyệt đối không còn gì nữa cả, đó là đoạn kiến. Hoặc là sau khi thân thể này tàn hoại, mình vẫn trường tồn, đó là thường kiến. Khi bị kẹt vào biên kiến thì mình tin rằng có sanh có diệt, có đến có đi, có một có nhiều, có thường có đoạn. Bạch Đức Thế Tôn, Ngài đã dạy con đường trung đạo để chúng con ...
Đọc tiếp
Kính bạch Đức Thế Tôn, Ngài đã dạy cho chúng con biết sợi dây ràng buộc thứ tám là tà kiến. Đó là những cố chấp và những kiến giải sai lầm phá hoại nền tảng của đạo đức, của bình an và hạnh phúc; như tin rằng không có nhân quả, không có nghiệp báo. Tà kiến cũng là cái thấy không phù hợp với sự thật, trong khi sự vật vô thường thì nghĩ là thường, trong khi không có cái ta riêng biệt thì tưởng rằng có cái ta riêng biệt, và đối tượng mình theo đuổi đem lại khổ đau mà cứ tưởng là mình đang chạy theo hạnh phúc; những thực tập đem lại hạnh ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Con đang ngồi với lưng của Đức Thế Tôn, rất thẳng, rất mềm, hai vai của con buông thả, buông thả, miệng con mỉm cười, tất cả những bắp thịt ở trong châu thân con đều được buông thả. Thở vào con thấy trong mỗi tế bào của châu thân con đều có Đức Thế Tôn đang ngồi rất thẳng trong tư thế hoa sen buông thả. Đức Thế Tôn đang thở vào, Đức Thế Tôn đang thở ra, Đức Thế Tôn không cần đi đâu hết và không cần làm gì hết trong giờ phút này. Con với Đức Thế Tôn không phải là hai thực thể riêng biệt. Con cảm thấy Đức Thế Tôn ...
Đọc tiếp
Lạy Đức Thế Tôn! Trong khi con thở vào, con thấy cha con có mặt trong con. Trong con không phải chỉ có những hình ảnh của cha mà có thực tại của cha. Thực tại của cha đã trao truyền thực tại cho con một cách trọn vẹn, cha đang ngồi với con trong con, con đang nắm tay cha. Và vì con dừng lại được cho nên cha con cũng dừng lại được. Và chúng ta đang thực sự có nhau. Bạch Đức Thế Tôn! Khi con thở vào, con thấy mẹ trong con. Mẹ không phải chỉ là những hình ảnh mà con cất giữ. Mẹ là thực tại. Con là sự tiếp nối của mẹ, nên ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn, Ngài dạy chúng con chế tác hỷ và lạc để nuôi dưỡng thân tâm. Thở vào con biết là con đang thở vào, thở ra con biết là hơi thở ra đang xảy ra. Và nếu con theo dõi hơi thở vào và hơi thở ra như vậy độ chừng một hai phút, sau đó con nhận thức rằng hơi thở vào của con sâu thêm, hơi thở ra của con chậm lại. Vào-ra, sâu-chậm. Phẩm chất của hơi thở của con lên cao nó tạo ra tịnh lạc. Thở vào con thấy khỏe, con thấy khỏe trong thân và trong tâm. Thở ra con thấy nhẹ, nhẹ trong thân và trong tâm, con đang ngồi ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Ngài dạy là thiền tập có thể đem lại sự nuôi dưỡng và hạnh phúc, thiền duyệt vi thực. Mỗi hơi thở vào có thể đem lại niềm vui và hạnh phúc cho thân và cho tâm. Mỗi hơi thở ra có thể mang lại sự buông bỏ thảnh thơi nhẹ nhàng. Khi con thở vào, có ý thức rằng đây là một hơi thở vào và con đang thật sự có mặt trong sự sống.Khi con thở ra, con biết là con đang thở ra và con nhận diện sự sống trong con và chung quanh con. Đó là một điều rất mầu nhiệm. Khi con thở vào, con thở vào thong thả, và vì ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Con đang quán chiếu con là một đợt sóng ở trên đại dương, có lên có xuống, có sinh và có diệt. Con có thấy sở dĩ con có lên, có xuống, có sinh, có diệt, có sợ hãi, có buồn khổ là tại vì con không thấy được rằng con là đại dương, con là nước của đại dương, con chỉ là một đợt sóng. Nếu con là đại dương, con thấy được con là đại dương thì con sẽ siêu thoát được lên xuống, sinh diệt, buồn khổ, tuyệt vọng. Mà sự thật thì con đang là nước, con đang là đại dương.Con không phải chỉ là một đợt sóng nhất thời. Con biết ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Cái chỗ mà con đang ngồi đây, hàng chục triệu năm về trước có thể đã có xuất hiện một vị hiền nhân soi sáng cho cuộc đời, hàng triệu sinh linh đã được sinh ra ngay tại chỗ con đang ngồi và hàng triệu sinh linh đã nằm chết ngay tại chỗ này. Trong giờ phút này con đang ngồi ở chỗ này, con ý thức được con đang có mặt đích thực nơi đây vào trong giờ phút hiện tại. Tâm con bao trùm hết tất cả thời gian quá khứ, hiện tại và tương lai. Tâm con bao trùm hết tất cả tam thiên, đại thiên thế giới. Con biết là đàn con ...
Đọc tiếp
Kính lạy Đức Thế Tôn! Ngài đã chỉ cho chúng con, sợi dây ràng buộc thứ 1 là sợi dây của sự đam mê, trông chờ, mong ngóng. Và Ngài cũng chỉ cho chúng con sợi dây ràng buộc thứ 2 là sợi dây của hận thù, phiền giận, bực tức. Chúng con biết rằng trong chúng con có yếu tố của sự bạo động, yếu tố của sự buồn phiền, giận hờn, tủi nhục. Và còn có năng lượng muốn trừng phạt, muốn cho người kia phải khổ vì đã dám làm cho chúng con khổ, làm cho những người thương của chúng con khổ, làm cho gia đình, đất nước của chúng con khổ đau. Bạch Thế Tôn! ...
Đọc tiếp
Kính lạy Đức Thế Tôn! Ngài đã chỉ cho chúng con hai sợi dây đầu ràng buộc là sợi dây đam mê và sợi dây hận thù. Ngài đã chỉ cho chúng con sợi dây ràng buộc thứ 3 là sợi dây si mê. Và chúng con biết rằng đây là sợi dây vững chãi nhất, kiên cố nhất. Nó ràng buộc chúng con, nó giữ chúng con trong thế giới của khổ đau, của sinh tử. Bạch Đức Thế Tôn! Ngài đã từng dạy cho chúng con si mê tức là không biết đường đi. Vì vậy cho nên cứ loanh quanh, luẩn quẩn hoài trong vòng khổ đau và sinh tử. Và thầy Xá Lợi Phất, sư anh ...
Đọc tiếp
Kính bạch Đức Thế Tôn! Ngài đã chỉ cho chúng con thấy sợi dây ràng buộc thứ 10 là sợi dây giới cấm thủ kiến. Khi mình bị ràng buộc vào nghi lễ, ràng buộc vào những sự kiên cữ cấm đoán, nó không có chuyên chở được chánh pháp thì mình bị bó buộc bởi những hình thức đó. Có những cái như là ông bình vôi, như là cái miếu thánh vốn không có tính cách thiêng liêng mà mình gán cho nó một tư cách thiêng liêng để mình kính sợ. Có những câu nói, có những thần chú, vốn không có tính cách thiêng liêng, không có năng lượng của Niệm, Định và Tuệ mà mình ...
Đọc tiếp
Kính bạch Đức Thế Tôn! Người dạy chúng con hãy nhìn sâu vào trong nỗi khổ niềm đau và học hỏi từ những nỗi khổ niềm đau của chúng con. Nỗi khổ niềm đau của chúng con có thể là chiếc thuyền để nuôi chúng con lớn lên trong đời sống tâm linh. Hiểu được nỗi khổ niềm đau bên trong cũng như bên ngoài giúp cho chúng con thấy được đường đi. Là một cá nhân hay là một đoàn thể, là một quốc gia chúng con luôn luôn học được từ những kinh nghiệm của khổ đau. Làm cha, làm mẹ , làm anh, làm chị hay làm thầy chúng con thường có khuynh hướng sử dụng quyền ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Chúng con biết rằng nếu sự thực thứ nhất là khổ đau thì sự thực thứ ba là hạnh phúc. Và nếu khổ đau thì có những khổ đau cạn cợt và những khổ đau sâu sắc thì hạnh phúc cũng vậy, có những hạnh phúc trên bề mặt và có những hạnh phúc thật là sâu sắc. Và chúng con biết rằng sự thật thứ tư là Đạo đế, là con đường đưa tới hạnh phúc, nghĩa là con đường chấm dứt khổ đau. Và sự thực thứ tư bắt Đạo đế, con đường bắt đầu bằng chánh kiến nghĩa là một cái thấy phù hợp với thực tại. Và cái thấy phù hợp với ...
Đọc tiếp
Kính lạy Đức Thế Tôn! Ngài dạy rằng khi nào chúng con có chánh kiến, có những cái thấy chính xác về sự thật về cuộc đời thì chúng con sẽ có cơ hội thực tập được chánh tư duy. Chúng con nguyện tư duy như thế nào để những tư tưởng của chúng con không đi ngược lại với sự thật vô thường, vô ngã và tương tức. Chúng con biết rằng tư duy là cơ bản của lời nói và của hành động cho nên chúng con quyết tâm luyện tập chánh tư duy. Chúng con thực tập sống trong Định, trong đời sống hàng ngày để cho cái thấy vô thường, vô ngã, tương tức và không ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Con biết rằng thế nào con cũng phải già, con không thể nào tránh thoát cái già. Con sẽ trở thành 60 tuổi, 65 tuổi, 70 tuổi, 75 tuổi, lưng con sẽ còng lại, chân con sẽ yếu đi, mắt con sẽ mờ đi. Con biết thế nào một ngày kia con cũng bệnh, nằm hấp hối trên giường, không thể nào tránh thoát cái giờ phút nằm bệnh hấp hối trên giường. Con biết thế nào con cũng chết, thở hơi thở cuối cùng, con không thể nào tránh thoát được cái chết. Con biết một ngày nào đó con sẽ từ bỏ tất cả, từ bỏ những người con thương, từ bỏ những gì ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Thực tập chánh nghiệp cũng là một loại hình thức diễn tả cái tâm từ bi của mình, trong con có lòng thương yêu có tâm thương xót, và những gì con làm cần thể hiện được biểu hiện được cái tâm từ bi đó. Trước hết là sự bảo vệ sinh mạng và cố gắng không có bao giờ tàn hại sinh mạng của các loài khác. Đó là sự biểu hiện của tâm từ bi. Thứ hai là sự hiến tặng thì giờ và năng lượng để giúp những người đang khổ mà không phải là là sự tham nhũng, là sự hối lộ, là sự trộm cắp. Thứ ba là hành động để ...
Đọc tiếp
Kính Bạch Đức Thế Tôn! Chúng con đang tập làm như Bồ Tát Quán Tự Tại, nhìn sâu vào trong 5 uẩn của chúng con như một dòng sông. Dòng sông của cảm thọ, sắc, thân, tri giác, tâm hành và dòng sông của tâm thức. Chúng con thấy được tính vô thường, sinh diệt trong mỗi sát na của cơ thể cũng như của cảm thọ, tri giác, tâm hành và nhận thức. Chúng con thấy có sự tiếp tục nhưng mà sự tiếp tục này nó dựa trên căn bản sinh diệt trong từng sát na. Chúng con không muốn rằng chúng con bị đánh lừa bởi cái hình thái tương tục đó. Tại vì chúng con thấy ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Khi con nhìn vào trong 5 uẩn của con con thấy được 4 yếu tố: đất, nước, lửa và không khí. Con thấy 4 yếu tố đó giao lưu với ở trong cũng như ở ngoài. Con thấy được vạn loài hữu tình trong con, con thấy được các loài đất đá cây cỏ và cầm thú ở trong con. Con thấy được tổ tiên loài người ở trong con, tổ tiên cầm thú, cây cỏ và đất đá trong con và con cũng thấy được con cháu và những thế hệ tương lai sẵn sàng xuất hiện trong tương lai. Con thấy 5 uấn của con là một dòng liên tục đã bắt nguồn từ ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Mỗi khi con giẫm lên trên lá vàng, con tiếp xúc được với tính bất sinh bất diệt của lá. Con biết lá không chết, lá chỉ biến chuyển để trở thành và lá có thể được tiếp nối với những hình thái mới, trong đó có hình thái lá. Suốt một cuộc đời của lá, lá làm việc để nuôi cây và tự nuôi mình. Và khi lá rơi xuống thì lá cũng thấy lá đang ở trong cây và trong những tờ lá khác. Vì vậy cho nên lá rơi xuống một cách rất là đẹp, vô tư không có sợ hãi. Chúng con biết rằng sinh tử là chuyện xảy ra trong từng ...
Đọc tiếp
Lạy Đức Thế Tôn, chúng con rất may mắn có một Tăng thân để nương tựa. Tăng bảo là một trong ba ngôi báu và chúng con được đi như một dòng sông, dòng sông của Tăng Thân. Nương tựa nơi Tăng thân chúng con có được sự vững chãi, chúng con biết hướng đi, chúng con phó thác những khó khăn, những khổ đau, những kỳ vọng của mình cho Tăng Thân, để Tăng Thân có thể chở con đi trên con đường về tương lai. Chúng con biết rằng trong cuộc đời có những người sống bơ vơ không có nơi nương tựa, không biết mình đi về hướng nào, không biết mục đích của cuộc đời mình ...
Đọc tiếp
Bạch đức Thế Tôn ! Chúng con đang được tiếp xúc với ngài, chúng con biết rằng trong tinh thần vô tướng, chúng con có thể tiếp xúc được với Ngài một cách sâu sắc. Chúng con không có bị kẹt vào tướng Ngài được giữ được mô tả trong kinh điển, trong thời gian và trong không gian. Chúng con biết rằng không có gì sinh ra và không có gì mất đi và sự có mặt của Ngài chúng con có thể cảm nhận được ngay trong giờ phút hiện tại, bây giờ và ở đây. Cũng như chúng con có thể cảm nhận được sự có mặt của đám mây trong chén nước trà của con. Ngài ...
Đọc tiếp
Kính Bạch Đức Thế Tôn! Tăng thân mà Ngài xây dựng ra cũng là thân của Ngài. Và Ngài đã trao truyền vào Tăng thân của Ngài với tinh hoa của một đời sống và Tăng thân của Ngài là một trong những tiếp nối quan trọng của Ngài và chúng con có thể tiếp xúc với Ngài qua Tăng thân của Ngài đã có mặt từ ngày đó cho đến hôm nay. Tăng thân này cũng là thân của con. Con nguyện nhìn nhận Tăng thân là thân của con và sự tu tập hàng ngày là để nhắm tới bảo hộ, nuôi dưỡng, trị liệu thân của con và Ngài đã dạy cho chúng con phương thức trị ...
Đọc tiếp
Kính bạch Đức Thế Tôn! Chúng con biết rằng Tăng thân là thân của Ngài và chúng con cũng biết rằng Giới thân cũng là thân của Ngài. Trước khi nhập diệt Ngài đã có dặn chúng con là sau khi nhục thân của Ngài tan rã thì Giới thân của Ngài là Thầy của chúng con. Vì vậy cho nên trong đời sống hàng ngày, trong khi thực tập Giới luật và Uy nghi chúng con biết là chúng con đang được sống với Thầy của chúng con. Giới là sự biểu hiện cụ thể của Niệm. Giới và Niệm là một. Hành trì Giới Luật là sống trong chánh niệm, để tự bảo hộ mình và bảo hộ ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Thế kỉ 20 vừa qua là thể kỉ của chủ nghĩa cá nhân và con người cảm thấy cô đơn buồn tủi, khổ đau, nhiều hận thù và bạo động.Trong thế kỉ 21, chúng con quyết tâm thực tập đi như một dòng sông mà không phải là những giọt nước riêng rẽ. Đi như một dòng sông, chắc chắn chúng con sẽ tới, và sẽ không có bốc hơi nửa chừng. Chúng con biết trong dòng sông tất cả những giọt nước đều cùng đi chung. Thỉnh thoảng chúng con có xô đẩy nhau và kéo nhau nhưng mà mục đích là để đi tới. Bằng sự thực tập hàng ngày, chúng con làm gương ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Ngài đã mở cho chúng con ba cánh cửa để chúng con có thể vượt thoát tình trạng của đau buồn,  của sợ hãi và của tuyệt vọng. Và ba cánh cửa đó được gọi là ba cánh cửa giải thoát. Cánh cửa giải thoát đầu tiên gọi là “Không”. Bạch Đức Thế Tôn, chúng con hiểu “Không” nghĩa là không thường và không ngã chứ không phải là không có mặt ở đó. Có sự có mặt của hiện tượng, nhưng nhìn sâu vào hiện tượng đó thì không có cái gì là thường, không có cái gì là có cốt lõi có ngã. Cũng như khi chúng con lột củ hành ra, từ lớp ...
Đọc tiếp
Kính Bạch Đức Thế Tôn! Ngài dạy rằng cánh cửa giải thoát thứ 2 là cánh cửa Vô tướng. Và chúng con đang thực tập để có được cái nhìn Vô tướng. Có được cái nhìn Vô tướng thì chúng con sẽ không tuyệt vọng sầu đau. Trong kinh Kim Cương, Ngài dạy rằng nếu chúng ta bị kẹt vào tướng thì chúng ta bị đánh lừa, vì vậy cho nên đừng để cho cái tướng nó đánh lừa chúng ta. Chúng con nhìn lại quá khứ chúng con thấy tổ tiên của chúng con, cha mẹ chúng con. Chúng con biết rằng đó là cái tướng của tổ tiên của cha mẹ. Chúng con biết rằng tổ tiên và ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Chúng con đang thực tập mở ra cánh cửa giải thoát thứ ba tức là Vô Tác. Chúng con biết Vô Tác là không có trông ngóng, không có chạy theo đuổi bất cứ một cái gì và biết rằng sự sống trong giây phút hiện tại có đầy đủ tất cả những mầu nhiệm và chúng con có thể an trú thảnh thơi, hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại. Chúng con không trông đợi gì cả kể cả Phật quả, Giải thoát, Niết bàn. Vì chúng con biết rằng Phật quả, Giải thoát, Niết bàn có sẵn ngay trong giờ phút hiện tại và Vô nguyện, Vô tác có nghĩa là không đặt ...
Đọc tiếp
Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: "Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó". Chúng con đã tới từ nhiều phương trời khác nhau và chúng con đang sống với nhau như một Tăng thân và đi như một dòng sông. Chúng con biết là Đức Thế Tôn đang có mặt với chúng con và điều này đem cho chúng con rất nhiều hạnh phúc. Bạch Đức Thế Tôn với con mắt vô tướng, chúng con có thể thấy được sự có mặt của Đức Thế Tôn trong từng giây phút của ...
Đọc tiếp