Que diêm và ngọn lửa
Nương tựa hải đảo tự thân
Bụt nói rằng có một nơi rất an toàn mà mình có thể trở về bất cứ lúc nào mình muốn: đó là hải đảo tự thân. Trong tự thân bạn có một hải đảo an toàn, nếu trở về đấy thì bạn sẽ không còn bị sóng gió cuộc đời kéo đi nữa. Attadipasaranam có nghĩa là quay về nương tựa (saranam) nơi hải đảo (dìpa) của tự thân. Khi bạn trở về với hơi thở ý thức, bạn trở về với chính bạn, bạn tiếp xúc với hải đảo an toàn nơi tự thân bạn, nơi ấy có tổ tiên, quê hương và tam bảo là Bụt, Pháp và Tăng. Thở và để ý tới hơi thở là bắt đầu quay về. Quay về với hơi thở, với thân thể, với cảm thọ, với tri giác, tâm tư và với tâm thức mình. Đó là năm yếu tố làm nên tự thân: thân thể (sắc), cảm giác (thọ), tri giác (tưởng), tâm tư (hành), và nhận thức (thức) của mình. Năm yếu tố ấy được gọi là năm uẩn (skandha). Hơi thở có ý thức đem thân tâm về một mối, trong khi thở, tất cả thân thể, cảm giác, tri giác, tâm tư và nhận thức của bạn đều trở về tiếp xúc với hơi thở ấy, như khi bạn cất lên tiếng hát thì mọi người trong gia đình đều im lặng lắng nghe! Hơi thở sẽ làm lắng dịu thân và tâm, đưa thân và tâm về một mối và tạo ra được sự hài hòa giữa năm uẩn. Chính lúc ấy, hải đảo tự thân biểu hiện làm chỗ nương tựa an toàn cho tất cả năm uẩn.
Bài kệ đầy đủ như sau:
Quay về nương tựa hải đảo tự thân
Chánh niệm là Bụt soi sáng xa gần
Hơi thở là pháp bảo hộ thân tâm
Năm uẩn là Tăng, phối hợp tinh cần.
Thở vào, thở ra
Là hoa tươi mát
Là núi vững vàng
Nước tĩnh lặng chiếu
Không gian thênh thang.
Là những học trò của Bụt, những tri kỷ của Bụt, chúng ta nghe lời Bụt. Chúng ta phải biết trở về chính hải đảo tự thân của chúng ta.
Chúng ta sẽ gặp được tổ tiên tâm linh và huyết thống, chúng ta sẽ gặp được suối nguồn gốc rễ của chúng ta, chúng ta sẽ có bình an, có sự an ổn, có ánh sáng. “Hãy nương tựa nơi hải đảo tự thân, hãy nương tựa vào pháp mà đừng nương tự vào một ai khác”. Bụt có tình thương rất lớn, Ngài biết rằng số đệ tử sẽ cảm thấy bơ vơ rất đông, cho nên Ngài dạy như vậy.
Hình hài của tôi không phải là một cái gì vĩnh cửu. Cái đáng cho quý vị nương tựa chính là hải đảo tự thân của quý vị, nó luôn có đó cho quý vị, quý vị không cần phải đi máy bay hay đi xe bus mà vẫn tới được hải đảo tự thân bằng hơi thở và bằng bước chân. Noel này nếu quý vị có mua một cây “sapin” về để trang trí, quý vị nên biết rằng quê hương không nằm ở ngoài. Nó nằm trong lòng mình!
Và quê hương đó không phải nhiều năm mình mới về được, phải đi xa mới về tới được. Nếu mình biết cách, nếu mình biết sử dụng Niệm và Định thì mình có thể về được trong một hơi thở, trong một bước chân. Quê hương không phải là một nơi chốn xa cách bởi không gian và thời gian. Quê hương có thể có mặt trong giờ phút hiện tại nếu mình biết trở về.
(Thiền sư Thích Nhất Hạnh)
Cây bắp và cái nhìn vô tướng
Khi chết ta đi về đâu?
Đám mây không bao giờ chết
Khi ta nhìn lên bầu trời và không thấy đám mây mà ta yêu quý đâu nữa, ta nghĩ rằng đám mây đó đã chết, nhưng sự thực là đám mây đó vẫn đang tiếp tục tồn tại nhưng dưới hình tướng là mưa hay những hình tướng khác mà thôi. Sinh và diệt chỉ là những hiện tượng mà ta nhìn thấy trên bề mặt. Nếu ta nhìn thật sâu thì không có sinh cũng không có diệt, chỉ có sự tiếp nối không ngừng. Khi ta tiếp xúc được với bản chất không sinh không diệt thì ta không còn lo sợ cái chết. Không chỉ đạo Bụt nói về không sinh không diệt, mà khoa học cũng nói về điều này. Giữa hai bên có thể chia sẻ với nhau những khám phá của mình, điều này sẽ rất thú vị. Chúng ta cần sống đời sống của mình cho sâu sắc hơn để có thể tiếp xúc được với bản chất không sinh không diệt.
Chúng ta cần sống đời sống của mình một cách chánh niệm hơn, với sự định tĩnh để có thể tiếp xúc một cách sâu sắc với những gì đang diễn ra trong ta và xung quanh ta. Và khi đó, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp xúc với bản chất chân thực của thực tại, đó là bản chất không sinh không diệt. Đạo Bụt gọi đó là Niết bàn (Nirvana). Niết bàn chính là bản chất không sinh không diệt. Trong đạo Thiên chúa, ta có thể gọi đó là Thượng Đế. Thượng Đế chính là bản chất không sinh, không diệt của chúng ta. Chúng ta không phải đi tìm Thượng Đế. Thượng Đế chính là bản tánh chân thật của chúng ta.
Đám mây không sợ chết, bởi vì chúng biết rằng nếu chúng không phải là một đám mây thì chúng có thể trở thành một cái gì khác cũng đẹp không kém, chẳng hạn như mưa hay tuyết.
(Thiền sư Thích Nhất Hạnh)
Điện thư từ Tông phái Tào Khê – Hàn Quốc
Tâm tang ngày đầu: Nhập Kim Quan (23.01.2022)
Sáng nay, Chủ nhật ngày 23 tháng 1 năm 2022 (Nhằm ngày 21 tháng Chạp năm Tân Sửu) vào lúc 8:00 sáng (giờ Việt Nam) Lễ Nhập kim quan, Khai kinh bạch Phật và Thọ tang Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã diễn ra trong không khí yên lặng, trang nghiêm tại Tổ đình Từ Hiếu, Huế. Buổi lễ được sự hướng dẫn và hộ niệm của quý chư Tôn đức Hoà thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni. Đại chúng tham dự buổi lễ đồng nhất tâm hộ niệm và thực tập hết lòng theo tinh thần của một khoá tu Tâm tang.
Dưới đây là hình ảnh của buổi lễ:
Hình ảnh khoá tu Tâm tang
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đăng tin
Ngày 22/01/2022, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã đăng nội dung chia buồn trên Facebook và Twitter của mình khi được tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch.
“Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhà lãnh đạo Phật giáo nổi tiếng thế giới đồng thời là một nhà hoạt động cho hoà bình, đã viên tịch. Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của mình. Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những nhà lãnh đạo tâm linh có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới và được nhiều người xem như là “một vị Bụt sống”. Là một nhà hoạt động, Thiền sư luôn thể hiện tình thương yêu đối với nhân loại qua hành động của mình.
Người đã đi khắp thế giới để kêu gọi cho hoà bình, giúp những người tị nạn cũng như thúc đẩy hoà bình và nhân quyền. Người không ngừng trao truyền các pháp môn thực tập chánh niệm để mọi người có được sự bình an nội tâm. Trong hai chuyến hoằng hoá của Thiền sư tại Hàn Quốc, tôi rất tâm đắc với pháp môn thiền hành mà Người đã chỉ dạy.
Thiền sư đã chuyển tải thật đẹp những lời dạy của Bụt, đặc biệt là sự thực tập chánh niệm, qua các cuốn sách và thơ ca của mình. Những lời dạy về nghệ thuật sống hạnh phúc của Ngài đã chạm đến trái tim và trở thành ánh sáng soi đường của rất nhiều người. Bước chân chánh niệm và lời dạy của Thiền sư sẽ luôn được tiếp nối. Nguyện cầu cho Ngài được yên nghỉ trong bình an.”
Dẫn nguồn Facebook và Twitter nhân vật:
https://www.facebook.com/moonbyun1
https://twitter.com/moonriver365/status/1484805671220834308