Cánh cửa giải thoát KHÔNG

 

Download

 

Bạch Đức Thế Tôn!

Ngài đã mở cho chúng con ba cánh cửa để chúng con có thể vượt thoát tình trạng của đau buồn,  của sợ hãi và của tuyệt vọng. Và ba cánh cửa đó được gọi là ba cánh cửa giải thoát. Cánh cửa giải thoát đầu tiên gọi là “Không”.

Bạch Đức Thế Tôn, chúng con hiểu “Không” nghĩa là không thường và không ngã chứ không phải là không có mặt ở đó. Có sự có mặt của hiện tượng, nhưng nhìn sâu vào hiện tượng đó thì không có cái gì là thường, không có cái gì là có cốt lõi có ngã. Cũng như khi chúng con lột củ hành ra, từ lớp này sang lớp khác, chúng con không tìm thấy một cái gì cứng chắc ở bên trong. Ngoài những lớp hành ra thì không còn một có cái gì khác nữa, củ hành tuy là có mặt và đó là sự có mặt của những lớp hành mà thôi, không có cái gì chắc thật.

Và Thầy Long Thọ có dạy chúng con rằng:

Cái “Không” đó không phải là một cái tiêu cực, bởi vì nếu vạn vật mà không có cái Không đó thì vạn vật không thể nào biểu hiện được. “Dĩ hữu không nghĩa cố, nhất thiết pháp đắc thành”.

Vì vậy cho nên cái mà chúng con gọi là “Không” tức là nền tảng của sự biểu hiện của tất cả mọi hiện tượng. Và khi chúng con đặt câu hỏi cái “Không” đó nó có hay là không? Thì chúng con không thể nói được rằng cái “Không” đó nó có hay là không được. Tại cái “Không” đó nó thoát ra khỏi ý niệm có và không. Và như vậy chúng con biết chỉ có Chân Không mới thật là “Không” mà thôi, và “Không” không phải là sự đối lập của có. Và nếu con thấu hiểu được tự tánh “Không” thì chúng con cũng sẽ không còn đau khổ, sợ hãi và tuyệt vọng nữa.

Đi như một dòng sông

Download

Bạch Đức Thế Tôn!

Thế kỉ 20 vừa qua là thể kỉ của chủ nghĩa cá nhân và con người cảm thấy cô đơn buồn tủi, khổ đau, nhiều hận thù và bạo động. Trong thế kỉ 21, chúng con quyết tâm thực tập đi như một dòng sông mà không phải là những giọt nước riêng rẽ. Đi như một dòng sông, chắc chắn chúng con sẽ tới, và sẽ không có bốc hơi nửa chừng. Chúng con biết trong dòng sông tất cả những giọt nước đều cùng đi chung. Thỉnh thoảng chúng con có xô đẩy nhau và kéo nhau nhưng mà mục đích là để đi tới.

Bằng sự thực tập hàng ngày, chúng con làm gương cho nhau, chúng con khuyến khích nhau và chúng con nhắc nhở nhau để mình được đi tới và những người chung quanh mình cũng được đi tới. Chúng con chấp nhận sự khích lệ, sự xô đẩy của những người cùng tu để chúng con cùng đi tới. Chúng con nguyện nắm tay nhau để đi tới, chúng con biết đi như một dòng sông nghĩa là nắm tay nhau mà không đi riêng lẻ một mình.

Giới thân

 

Download

 

Kính bạch Đức Thế Tôn!

Chúng con biết rằng Tăng thân là thân của Ngài và chúng con cũng biết rằng Giới thân cũng là thân của Ngài. Trước khi nhập diệt Ngài đã có dặn chúng con là sau khi nhục thân của Ngài tan rã thì Giới thân của Ngài là Thầy của chúng con. Vì vậy cho nên trong đời sống hàng ngày, trong khi thực tập Giới luật và Uy nghi chúng con biết là chúng con đang được sống với Thầy của chúng con.

Giới là sự biểu hiện cụ thể của Niệm. Giới và Niệm là một. Hành trì Giới Luật là sống trong chánh niệm, để tự bảo hộ mình và bảo hộ muôn loài. Và có Giới thân nguyên vẹn không bị sứt mẻ, không bị nhiễm ô chúng con tự bảo hộ được cho chúng con và chúng con bảo hộ được cho tất cả mọi người chung quanh con. Chúng con biết rằng Ngài luôn luôn có mặt bên con, là Thầy của chúng con dưới hình thức Giới thân luôn luôn trường tồn và bất diệt.

Chúng con nguyện thực tập để cho Giới thân được vĩnh viễn nguyên vẹn, không bị sứt mẻ, không bị nhiễm ô, không bị tỳ vết và như vậy chúng con sẽ có được Đức Thế Tôn với chúng con suốt đời.

Tăng thân

 

Download

 

Kính Bạch Đức Thế Tôn!

Tăng thân mà Ngài xây dựng ra cũng là thân của Ngài. Và Ngài đã trao truyền vào Tăng thân của Ngài với tinh hoa của một đời sống và Tăng thân của Ngài là một trong những tiếp nối quan trọng của Ngài và chúng con có thể tiếp xúc với Ngài qua Tăng thân của Ngài đã có mặt từ ngày đó cho đến hôm nay.

Tăng thân này cũng là thân của con. Con nguyện nhìn nhận Tăng thân là thân của con và sự tu tập hàng ngày là để nhắm tới bảo hộ, nuôi dưỡng, trị liệu thân của con và Ngài đã dạy cho chúng con phương thức trị liệu nuôi dưỡng bảo hộ nó.

Với Tăng thân con trở thành vững chãi, con thấy được hướng đi, con được bảo vệ và sự thực tập của con là suốt đời nương tựa vào Tăng thân mà con nhận là thân của con. Không có Tăng thân con sẽ bơ vơ, con sẽ không biết hướng đi, con sẽ không được bảo hộ và vì vậy cho nên con nguyện suốt đời nương tựa Tăng thân, xây dựng Tăng thân để cùng đi tới với Tăng thân như một dòng sông. Và như vậy suốt đời con cũng có Đức Thế Tôn đi bên con tại vì Tăng thân này cũng là thân của Đức Thế Tôn.

Tinh thần vô tướng

 

Download

 

Bạch đức Thế Tôn !

Chúng con đang được tiếp xúc với ngài, chúng con biết rằng trong tinh thần vô tướng, chúng con có thể tiếp xúc được với Ngài một cách sâu sắc. Chúng con không có bị kẹt vào tướng Ngài được giữ được mô tả trong kinh điển, trong thời gian và trong không gian. Chúng con biết rằng không có gì sinh ra và không có gì mất đi và sự có mặt của Ngài chúng con có thể cảm nhận được ngay trong giờ phút hiện tại, bây giờ và ở đây. Cũng như chúng con có thể cảm nhận được sự có mặt của đám mây trong chén nước trà của con.

Ngài đã được tiếp nối dưới nhiều hình thức khác nhau và qua các thời đại. Ngày hôm nay, chúng con thấy được sự có mặt của Ngài trong thiền đường này. Ngài đang ngồi với chúng con và Ngài đang ở trong chúng con. Mỗi hơi thở ý thức của chúng con làm hiển lộ sự có mặt của Ngài. Mỗi nụ cười, mỗi giây phút an lạc đều là chứng tích của sự có mặt của Ngài đang có mặt trong hiện tại và khắp nơi. Chúng con biết nếu chúng con thực tập theo pháp vô tướng thì chúng con không có bị kẹt vào một  cái tướng nào hết và chúng con có thể tiếp xúc được với Ngài trong bất cứ giây phút nào, ăn cơm cũng có Ngài, đi thiền hành cũng có Ngài, chấp tác cũng có Ngài và vì vậy chúng con biết rằng Ngài có mặt trong chúng con, trong mỗi giây phút của đời sống hàng ngày và chúng con vững tâm đi tới.

Nương tựa Tăng thân

Download

Lạy Đức Thế Tôn, chúng con rất may mắn có một Tăng thân để nương tựa. Tăng bảo là một trong ba ngôi báu và chúng con được đi như một dòng sông, dòng sông của Tăng thân.

Nương tựa nơi Tăng thân chúng con có được sự vững chãi, chúng con biết hướng đi, chúng con phó thác những khó khăn, những khổ đau, những kỳ vọng của mình cho Tăng thân, để Tăng thân có thể chở con đi trên con đường về tương lai.

Chúng con biết rằng trong cuộc đời có những người sống bơ vơ không có nơi nương tựa, không biết mình đi về hướng nào, không biết mục đích của cuộc đời mình là gì. Chúng con may mắn có được Tăng thân để nương tựa. Trong Tăng thân, người nào cũng cố gắng với sức của mình để thực tập, và nhờ vậy trong Tăng thân có Phật thân, Pháp thân.

Nương tựa Tam Bảo là hạnh phúc lớn của mỗi chúng con. Chúng con nguyện phó thác cuộc đời của chúng  con cho Tăng thân, gởi gắm tất cả những hoài vọng, những ước mơ của con cho Tăng thân và giao phó những khó khăn, khổ đau của chúng con cho Tăng thân để Tăng thân ôm ấp chúng con. Và chúng con có thể đi từng bước thảnh thơi trên con đường lý tưởng cũng như dòng sông biết hướng xuôi về biển cả.

Được ngồi đây với Tăng thân, được thở cùng một nhịp với Tăng thân  và tiếp nhận năng lượng của Tăng thân chúng con cảm thấy yên ổn, hạnh phúc.

Bất sinh bất diệt

 

Download

 

Bạch Đức Thế Tôn!

Mỗi khi con giẫm lên trên lá vàng, con tiếp xúc được với tính bất sinh bất diệt của lá. Con biết lá không chết, lá chỉ biến chuyển để trở thành và lá có thể được tiếp nối với những hình thái mới, trong đó có hình thái lá. Suốt một cuộc đời của lá, lá làm việc để nuôi cây và tự nuôi mình. Và khi lá rơi xuống thì lá cũng thấy lá đang ở trong cây và trong những tờ lá khác. Vì vậy cho nên lá rơi xuống một cách rất là đẹp, vô tư không có sợ hãi.

Chúng con biết rằng sinh tử là chuyện xảy ra trong từng giây phút. Sinh tử xảy ra không cần có một cái ngã. Nếu có cái ngã bất biến thì không thể nào có thể có sinh và có tử được. Và vì vậy cho nên chúng con thực tập để có thể thấy được qua cái sự biến thiên thay đổi tiếp nối không cần phải có một chủ thể thường tại bất biến.

Con cũng là vũ trụ

 

Download

 

Bạch Đức Thế Tôn!

Khi con nhìn vào trong 5 uẩn của con con thấy được 4 yếu tố: đất, nước, lửa và không khí. Con thấy 4 yếu tố đó giao lưu với ở trong cũng như ở ngoài. Con thấy được vạn loài hữu tình trong con, con thấy được các loài đất đá cây cỏ và cầm thú ở trong con. Con thấy được tổ tiên loài người ở trong con, tổ tiên cầm thú, cây cỏ và đất đá trong con và con cũng thấy được con cháu và những thế hệ tương lai sẵn sàng xuất hiện trong tương lai.

Con thấy 5 uấn của con là một dòng liên tục đã bắt nguồn từ vô thủy và sẽ đi tới vô chung, luôn luôn có sự biến chuyển, đi như một dòng sông không bao giờ dừng nghỉ và không có một cái gì bất biến trường cửu. Ấy vậy mà luôn luôn những tư tưởng, những cảm xúc, những tâm hành tiếp tục thay nhau mà biểu hiện, tuy là không có một cái cốt lõi, không có cái ngã. Và con thấy con cũng là tổ tiên của con, con cũng là con cháu của con, con thấy trong những hình thái con cũng là vũ trụ, trăng sao, tinh tú, sông núi, các loài thảo mộc, các loài cây cối, các loài thú vật. Và con mang trong con thời gian vô cùng cũng như là  không gian vô tận.

Vô thường, vô ngã

 

Download

 

Kính Bạch Đức Thế Tôn!

Chúng con đang tập làm như Bồ Tát Quán Tự Tại, nhìn sâu vào trong 5 uẩn của chúng con như một dòng sông. Dòng sông của cảm thọ, sắc, thân, tri giác, tâm hành và dòng sông của tâm thức. Chúng con thấy được tính vô thường, sinh diệt trong mỗi sát na của cơ thể cũng như của cảm thọ, tri giác, tâm hành và nhận thức.

Chúng con thấy có sự tiếp tục nhưng mà sự tiếp tục này nó dựa trên căn bản sinh diệt trong từng sát na. Chúng con không muốn rằng chúng con bị đánh lừa bởi cái hình thái tương tục đó. Tại vì chúng con thấy được rằng không có cái gì có thể tồn tại bất biến, lâu dài, vừa có sự sinh diệt trong từng giây phút, vừa có sự tiếp nối nhưng sự tiếp nối này không có nghĩa là có một cái thực thể tồn tại thường hằng vĩnh cửu. Và cái đó Đức Thế Tôn nói là vô ngã.

Chúng con thực tập để có thể thấy được tự tính vô thường và vô ngã của 5 uẩn. Và chúng con nguyện ngoài giờ thiền ngồi, chúng con cũng có thể tiếp tục thực tập để nhìn, để nghe với cái tuệ giác đó tất cả đều là sinh diệt, vô thường nhưng mà vẫn có sự liên tục, sự liên tục đó không phải là một cái ngã.

Chánh nghiệp

 

Download

 

Bạch Đức Thế Tôn!

Thực tập chánh nghiệp cũng là một loại hình thức diễn tả cái tâm từ bi của mình, trong con có lòng thương yêu có tâm thương xót, và những gì con làm cần thể hiện được biểu hiện được cái tâm từ bi đó. Trước hết là sự bảo vệ sinh mạng và cố gắng không có bao giờ tàn hại sinh mạng của các loài khác. Đó là sự biểu hiện của tâm từ bi. Thứ hai là sự hiến tặng thì giờ và năng lượng để giúp những người đang khổ mà không phải là là sự tham nhũng, là sự hối lộ, là sự trộm cắp. Thứ ba là hành động để bảo vệ người lớn và trẻ em đừng để cho họ trở thành nạn nhân của sự tà dâm. Và đó là những cái Đức Thế Tôn căn dặn để có thể thực tập được chánh nghiệp. Và con nguyện trong đời sống hàng ngày biểu hiện được lòng từ bi của con qua ba hành động bất sát, bất đạo và bất dâm.