Trung tâm Intersein

Ở Đức cũng có một trung tâm thực tập của cư sĩ nhưng không thịnh hành lắm. Khi anh Chân Pháp Nhãn chưa mất, anh có mua một trung tâm chánh niệm do anh điều hành. Anh kêu gọi Karl và Helga Riedle là hai người đã từng qua Làng Mai tu tập trong vài năm. Ba người giáo thọ cư sĩ hùn nhau lập một trung tâm tên là Intersein (Tương Tức). Hai vợ chồng Karl-Helga Riedle thường trú còn anh Chân Pháp Nhãn thì đi đi về về. Họ cho người tập sự Tiếp Hiện vô ở, những người giỏi sau này cũng được làm giáo thọ. Khi anh Chân Pháp Nhãn tịch, Thầy và hai vợ chồng anh Riedle rất muốn chị Ilona (là vợ anh Chân Pháp Nhãn) tiếp tục công việc của Intersein nhưng chị chuyên về thực hành nhịn đói giảm cân chứ không chuyên về chánh niệm nên chị quyết định rút ra. Anh Chân Pháp Nhãn có một đời vợ trước và có con. Anh rất thương mấy đứa cháu ngoại nên có làm giấy chia gia tài cho Ilona, con gái và cháu ngoại. Chị Ilona muốn rút tiền để trả cho con gái và mấy đứa cháu ngoại của anh Chân Pháp Nhãn. Karl và Helga cũng rất hụt hẫng nhưng anh Chân Pháp Nhãn mất rồi thì số người tu học cũng không còn đông. Ngày xưa họ nhận nội trú cả tuần nhưng bây giờ họ chỉ nhận người sáng đi chiều về thôi. Một trung tâm mà thiền sinh sáng đi chiều về thì không dạy được nhiều.

Họ nghe bên Làng, từ một hội nhỏ mình trở thành một congregation tức một Giáo hội lớn (Cộng đồng tu học Giáo hội Làng Mai). Một Giáo hội lớn thì được có tài sản lớn. Pháp và Đức nằm trong Cộng đồng chung Âu Châu cho nên cả EIAB và Intersein cũng có thể trở thành một thành viên của Giáo hội.

Thành ra Karl và Helga có trung tâm Intersein ở Bayern. Anh chị không có con nên sẽ làm chúc thư để trung tâm Inetrsein lại cho Giáo hội Làng Mai. Mấy ông luật sư của mình nói về phương diện nội dung thì EIAB có thể vào Giáo hội bên Pháp nhưng toà nhà sáu tầng sang trọng của EIAB thì phải thuộc về chính phủ Đức tại vì đó là di sản văn hoá của nước Đức và không được bán. Vì vậy mình sẽ có quyết định là, mỗi người chỉ ở một trung tâm 4-5 năm, nếu giỏi thì 7-8 năm rồi phải đổi đi trung tâm khác tại vì mỗi một trung tâm có những khó khăn và thử thách khác nhau. Mình có giỏi bao nhiêu ở Pháp thì cũng nên đi qua Đức để biết những khó khăn bên Đức. Bên Đức giỏi cách mấy cũng nên qua bên Thái để biết những khó khăn bên Thái.