Hành trình yêu thương sau cơn bão lũ

Với từng bước chân của sự hiểu biết và tình thương hướng về đồng bào miền núi phía Bắc, quý thầy, quý sư cô cùng một số nhà hảo tâm của chương trình “Hiểu và Thương” đã tận tay trao những phần quà đến nhiều gia đình có hoàn cảnh neo đơn, đặc biệt là các học sinh vùng cao. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng tâm nguyện chia sẻ những khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần, đến từ nhiều thầy và sư cô đang tu học tại các tu viện khác nhau của Làng Mai, cũng như từ những người con Việt sống trong và ngoài nước.

Chương trình “Hiểu và Thương” trong đợt hỗ trợ này được thực hiện nhờ sự chung tay góp sức của nhiều Phật tử và người dân địa phương. Từ ngày 12/9 đến ngày 26/9, quý thầy và sư cô đã thay mặt chương trình đến thăm hỏi, trao quà, và dành thời gian động viên bà con khắc phục cuộc sống sau bão lũ và sạt lở đất nghiêm trọng tại huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) và tỉnh Hà Giang.

Bất chấp đoạn đường xa xôi, khó khăn và nguy hiểm, đoàn đã đến thăm hỏi, vui chơi, và trao nhiều phần quà thiết yếu cho các em nhỏ tại các trường mầm non, tiểu học ở huyện Bảo Yên, huyện Sapa (tỉnh Lào Cai) và huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái). Đoàn còn trao tặng thiết bị, đồ dùng cần thiết, hỗ trợ các dự án khoan giếng nước và xây dựng bếp ăn, giúp các thầy cô giáo vùng cao chăm sóc và giảng dạy học sinh tại các điểm trường bán trú và nội trú bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.

Những nụ cười rạng rỡ, ánh mắt long lanh đầy vui sướng của các em nhỏ vùng cao khi được học những bài hát mới, chơi đùa cùng quý thầy và sư cô, cầm trên tay những chiếc balo sắc màu yêu thích, những cuốn vở, bút viết hay thử đôi ủng mới để đi học trong những ngày mưa gió, và được ăn những bát cơm đầy ắp… đều mang lại niềm vui và hạnh phúc cho quý thầy, quý sư cô và tất cả những người chung tay góp sức cho chương trình “Hiểu và Thương.”

Trên suốt những đoạn đường đến các điểm trao quà, hình ảnh các đoàn xe cứu trợ từ nhiều tỉnh thành khắp cả nước đã nối dài những sợi dây tình thương, tạo nên sự gắn kết, tựa như những cánh tay nối dài. Đó là biểu hiện cụ thể của Bồ Tát ngàn mắt ngàn tay từ khắp mọi miền đất nước, hoặc là sự tiếp nối đẹp đẽ của những Thanh niên phụng sự năm xưa.

Trên những chiếc xe vượt núi đồi, với từng bước chân cẩn trọng, vững chãi và đầy tình thương, đoàn đã vượt qua những đoạn đường sạt lở, trong khi tiếng hát của các em nhỏ vẫn vang vọng khắp núi rừng: “Bên trái tôi đây là bạn tôi, anh em tôi; bên phải tôi đây là bạn tôi, anh em tôi; trước mặt tôi đây là bạn tôi, anh em tôi; xung quanh tôi đây là bạn tôi, anh em tôi…”