Chùm ảnh khoá tu mùa Hè ở Sơn Hạ

Những bông sen búp, những cái ôm thân thương chào tạm biệt nhau đã khép lại ba tuần của khóa tu mùa hè diễn ra từ ngày 09/07 – 01/08/2024 ở Sơn Hạ. Những gia đình đã về xóm Trung trước đây đã bắt đầu thích Sơn Hạ hơn. Sơn Hạ rộng và có nhiều rừng, có hồ nước mát, gần Nông trại hạnh phúc có thể qua hái dâu tây, hái sen và nhiều trái cây khác. Sơn Hạ gần nhà thờ Puyguilhem – một nơi ngắm mặt trời lặn tuyệt đẹp. Và Sơn Hạ nằm dưới chân đồi xóm Thượng, mỗi sáng làm biếng mọi người lại rủ nhau lên thăm cốc Ngồi Yên, được uống trà và ngắm mặt trời lên. Quý thầy và các bạn tình nguyện viên ở trên xóm Thượng cũng dễ dàng đi xuống thăm và sinh hoạt với bà con. Có nhiều thiếu nhi đã “quyết định” kỳ nghỉ hè thay cho ba mẹ; sau khóa tu năm ngoái, các bé đã xin bố mẹ đăng ký cho khóa tu năm nay. Mỗi tuần đều có sinh hoạt cho người lớn, cho các cháu thiếu niên và cả trẻ em. Bên cạnh sự có mặt của 11 quý thầy và quý sư cô thì mỗi tuần đều có sự hỗ trợ của các tình nguyện viên. Các bố mẹ rất hạnh phúc với chương trình của thiếu nhi, dưới đây là một trích đoạn trong bức thư của một người mẹ có con gái về Sơn Hạ năm nay.

“Sư cô đã đem đến cho các bố mẹ cơ hội được chữa lành, làm mới với các con. Sư cô đã tạo ra những khoảnh khắc xúc động nhất trong tâm trí của bố mẹ với các con. Những tấm thiệp giản đơn nhưng lại quý giá vô cùng mà đã lâu bố mẹ quên mất do cuộc sống vội vã. Sự đáng yêu và cái mong muốn duy nhất của các con là được bên cạnh hay được ăn cơm chung cùng bố mẹ. Buổi âm nhạc, các con thật ngộ nghĩnh và dễ thương. Khoảnh khắc bố mẹ được lên sân khấu nhận những món quà do sư cô, các chị và các con chuẩn bị thật nhiệm mầu và xúc động. Khoảnh khắc ấy đã cho con thấy tình mẫu tử thật linh thiêng và không có gì khiến tình thương con mình chấm dứt.”

Khung cảnh Sơn Hạ như một xóm nhỏ chào đón những người con từ khắp mọi nơi trở về. Chỉ mới gặp ngày đầu mà nhìn ai cũng thương cũng quý, rồi chỉ hai ba ngày sau là trở nên thân quen và cuối khóa thì đã là người một nhà. Trong suốt một tuần không ai buồn ai, không ai giận, trách móc ai. Những cánh cửa lòng cứ tự nhiên mở ra qua những buổi pháp đàm, làm mới hay bên những chén trà chiều.

Những câu chuyện, những lời tâm tình thật ấm lòng qua những buổi làm mới giữa bố mẹ và các cháu thiếu nhi, thiếu niên hay giữa các phụ huynh với nhau. Có lẽ đó là những giây phút được mọi người chờ đợi nhất mỗi khi được về Làng. Chỉ trong khung cảnh ấy những lời nói đẹp nhất, như ngọc như vàng, mới được thốt ra, khi cả bố mẹ và con cái đều có thời gian trở về chăm sóc mình trong suốt một tuần.

Khóa tu mùa Hè đã khép lại với biết bao niềm biết ơn và hạnh phúc. Kính mời đại chúng cùng thở, cùng cười với niềm vui mà mọi người có được khi về Sơn Hạ qua một vài hình ảnh được ghi lại dưới đây: