Lời tri ân từ cộng đồng quốc tế

Điện thư từ Cộng đồng Lerab Ling và Tăng đoàn Rigpa Quốc tế

Ngày 22/01/2022

Thư phân ưu

Kính gửi tăng thân Làng Mai,

Chúng tôi rất đau buồn khi biết tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới tăng thân Làng Mai và những người Phật tử, những người bạn và các đệ tử của Thiền sư. Trong thời gian này, chúng tôi cũng rất vui khi biết di sản của Thiền sư sẽ được tiếp tục trong trái tim, trong tâm trí và trong hành động của rất nhiều người, những người đã được khai mở và chuyển hóa từ ngày gặp được Thiền sư.

Cộng đồng chúng tôi có chung một nhận thức sâu sắc theo lời Bụt dạy. Vì vậy, rất nhiều người trong chúng tôi tại tăng thân Rigpa đã tự học và thực hành bằng cách đọc những cuốn sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Trong những cuốn sách này, Thiền sư đã chia sẻ những hiểu biết của mình một cách rõ ràng và thú vị về cuộc đời của Bụt cùng những lời giải thích rất minh triết của Ngài thông qua các bài giảng như Tứ diệu đế và kinh Satipatthana. Chúng tôi sẽ luôn nhớ chuyến thăm của Thiền sư tới Lerab Ling vào năm 1993, Thiền sư đã trình bày một nếp sống chánh niệm bằng ngôn ngữ điềm đạm, hành động đơn giản và sự cởi mở, trong sáng của mình. Sogyal Rinpoche sẽ luôn nhớ về những lời dạy của Thiền sư. Ngài luôn khuyên học trò của mình khi gặp khó khăn thì hãy “tưới tẩm hạt giống vui vẻ” và khi dạy về tính không và sự cần thiết vượt lên trên tư duy khái niệm, Ngài thường thích thú nhắc nhở về sự điều chỉnh của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đối với quan điểm của Shakespeare: “Tồn tại hay không tồn tại, đó không phải là một câu hỏi.”

Chúng ta cũng sẽ nhớ đến Thiền sư vì đã tìm ra rất nhiều cách để đưa đạo đức Phật giáo vào các hoạt động xã hội một cách thành công. Được biết, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã cùng người bạn của mình là Martin Luther King Jr. ở Mỹ tham gia vận động việc kết thúc chiến tranh và duy trì hòa bình trong chiến tranh Việt Nam. Gần đây, Thiền sư đã có bài phát biểu về biến đổi khí hậu theo lời mời của Liên hợp quốc.

Trong phát biểu của mình, Thiền sư viết:

“Trái đất là một người Mẹ yêu thương, nuôi dưỡng và bảo vệ tất cả các dân tộc và tất cả các loài mà không phân biệt. Khi bạn nhận ra Trái đất không chỉ đơn giản là môi trường sống, bạn sẽ muốn bảo vệ hành tinh xanh giống như bạn đang bảo vệ chính bản thân mình. Đây là sự nhận thức, là sự thức tỉnh mà chúng ta cần và tương lai của hành tinh phụ thuộc vào việc chúng ta có thể trau dồi sự hiểu biết này hay không.”

Thật là một di sản kỳ diệu và đầy chuyển hóa mà chúng ta và những người trên thế giới cần được đánh thức, lên tiếng và hành động với sự không sợ hãi, trí tuệ và lòng từ bi mà điển hình là đạo Bụt ứng dụng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. 

Một lần, khi nói về cái chết của mẹ một thiền sinh, Thiền sư nói: “Ngày mất của chúng ta là ngày tiếp nối của chúng ta dưới nhiều hình thức khác. Nếu bạn biết làm thế nào để chạm vào mẹ của bạn trong thế giới bản môn, bà sẽ luôn ở đó với bạn.” 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ còn có mặt mãi mãi bên cạnh chúng ta, tiếp thêm sức mạnh và nguồn cảm hứng từ những tiếp nối mới và đầy sinh động của Ngài.

Với tình yêu và sự tôn trọng sâu sắc nhất của chúng tôi,

Cộng đồng Lerab Ling và Tăng đoàn Rigpa Quốc tế