Gởi những nạn nhân động đất tại Nhật

 

Làng Mai 13/03/2011

Thưa các bạn ở Nhật Bản,

Càng nhìn con số người thiệt mạng trong thảm trạng này, chúng tôi càng thấy rõ ràng và mãnh liệt hơn là chúng tôi cũng đang cùng chết với các bạn .

Niềm đau của một phần nhân loại cũng là niềm đau của toàn thể nhân loại. Nhân loại và quả địa cầu này cũng cùng là một hình hài. Những gì xảy ra cho một phần của hình hài này là đang xảy ra cho tất cả hình hài.

Biến cố vừa xảy ra cho các bạn đã nhắc nhở cho chúng tôi bản chất vô thường về sự sống  của chúng ta. Nó nhắc ta nhớ rằng điều quan trọng nhất là ta phải thương nhau, có mặt cho nhau và trân quý từng phút giây mà ta đang còn sống. Đó là cách hay nhất mà ta có thể làm cho những người đã chết: chúng ta có thể sống như thế nào mà họ có thể cảm nhận rằng họ được tiếp tục sống và sống đẹp hơn, ý thức hơn, sâu sắc hơn, trong mỗi chúng ta, nếm từng phút từng giây mà ta còn đang sống, sống cho họ.

Tại đây,  tại các trung tâm của chúng tôi ở Pháp và nhiều nước trên thế giới, tất cả các anh chị em chúng tôi sẽ tiếp tục tụng kinh cho quý vị, gửi đến quý vị năng lượng bình an, năng lượng trị liệu và năng lượng che chở. Chúng tôi đang cầu nguyện cho quý vị bằng trái tim, bằng hơi thở và bằng những hành động hằng ngày với nhiều từ bi và hiểu biết và đối xử tử tế với nhau hơn. Cám ơn quý vị đã nhắc nhở chúng tôi bài học này.

Thiền sư Thich Nhất Hạnh

Các bạn là ngọn lửa trên đầu cây nến

Tưởng niệm và quán chiếu
Các bạn là ngọn lửa trên đầu cây nến

Đã ba tháng trôi qua từ ngày tai họa hải chấn xảy ra tại miền Duyên Hải Đông Bắc Nhật Bản. Chúng ta hãy trở về với hơi thở, thở cho có chánh niệm để có thể có mặt với những ai đã và đang là nạn nhân trực tiếp của tai họa lớn lao ấy.

Chúng ta hãy nói với những vị ấy, những người anh em ấy, những người còn sống sót sau trận hải chấn ấy rằng chúng ta đang cùng khổ đau với họ và chúng ta rất cần đến đức kiên nhẫn và khả năng chịu đựng của họ để chúng ta có thể nuôi dưỡng được niềm hy vọng của chúng ta về tương lai. Nhớ lại trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam, tôi thấy tôi đã từng đi qua những giây phút gần như tuyệt vọng. Làng Trà Lộc, một làng ở sát vùng phi quân sự phân chia đất nước ra thành hai phần Nam Bắc, đã được các tác viên trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội tái thiết sau khi bị bom đạn Hoa Kỳ tàn phá, vì lý do làng ấy đã bị phía bên kháng chiến tạm chiếm. Các tác viên xã hội trẻ của chúng tôi, xuất sĩ cũng như cư sĩ, đã làm công việc tái thiết ấy để rồi làng Trà Lộc lại bị dội bom tan nát một lần thứ hai. Các vị đánh điện và hỏi tôi: Có nên tái thiết làng Trà Lộc nữa không? Tôi trả lời: chúng ta phải tái thiết chứ. Và cứ như thế sự việc đã xảy ra: làng Trà Lộc bị dội bom tan nát năm lần, và năm lần chúng tôi đã kiên nhẫn tái thiết. Chúng tôi bắt buộc phải làm như thế, bởi vì nếu chúng tôi chịu thua thì niềm tuyệt vọng sẽ trào lên và tràn ngập tất cả. Những người trẻ thường tìm tới với tôi và hỏi: “ Thầy ơi, Thầy có nghĩ là chiến tranh này sẽ có ngày chấm dứt hay không?” Hồi đó chúng tôi không hề thấy có một dấu hiệu nào chứng tỏ được rằng cuộc chiến sẽ có cơ chấm dứt. Nhưng vì không muốn cho niềm tuyệt vọng dâng trào nên tôi đã nói: “Này các em, Bụt dạy rằng tất cả đều vô thường. Chiến tranh cũng vô thường. Vì vậy chiến tranh không thể kéo dài mãi được. Có lúc nó sẽ phải chấm dứt. Chúng ta phải tin lời Bụt dạy.”

Các bạn ơi, anh chị em của chúng tôi bên ấy ơi, xin đừng đánh mất niềm hy vọng. Chúng tôi biết rằng các bạn đang cố gắng hết sức của các bạn, không phải chỉ vì bản thân của các bạn, mà còn vì con cháu của các bạn, dân tộc của các bạn và cả chúng tôi nữa. Chúng tôi cũng cần có niềm hy vọng để tiếp tục. Sự can trường và tình yêu thương của các bạn sẽ giúp chúng tôi giữ gìn tính nguời nơi chúng tôi và niềm hy vọng nơi chúng tôi. Tình trạng của các bạn đúng là rất khó khăn. Nhưng cả thế giới đều đang có mặt cho các bạn. Chúng tôi đang có mặt cho các bạn. Bởi vì tất cả chúng ta đều là nạn nhân của trận hải chấn, không chừa sót một ai.

Các bạn là ngọn lửa ở đầu nến. Nóng lắm, chúng tôi biết. Nhưng cái nóng ấy giúp cho tất cả chúng ta nhớ rằng hành tinh chúng ta, đất Mẹ, đang cần chúng ta cứu giúp. Ngọn lửa của các bạn đang soi sáng cho tất cả chúng tôi. Chúng tôi cần ánh sáng ấy để đừng đi vào bóng tối của sự quên lãng. Các bạn đều là con của Bụt, con của Chúa. Xin các bạn hãy để cho năng lượng của từ bi và của  đại hùng, đại lực hướng dẫn cho các bạn. Chúng tôi rất cần các bạn. Và chúng tôi đang tìm mọi cách để có thể có mặt cho các bạn.

Xin tất cả huynh đệ khắp nơi trở về với hơi thở ý thức để biết được những gì đang thực sự xảy ra và để cố gắng làm sao cho tính người (humaneness) trong ta không bị tiêu diệt, để cho chúng ta mãi mãi còn được làm người.

Thích Nhất Hạnh

PS: Trước khi viết nên những lời quán chiếu này, Thầy đã được nghe báo cáo là có những nạn nhân của cuộc hải chấn đã tuyệt vọng đến mức muốn tự tử. Khi thấy mình không đủ sức đương đầu với những khó khăn của sự sống, khi cảm thấy bất lực, không lo nổi cho vợ con và những người thân thuộc thì máu Samurai trong huyết quản họ sôi lên, xúi họ tự tử. Họ nghĩ thà chết đi chứ không thể chịu được cái nhục làm đấng nam nhi mà không lo nổi cho vợ con.

 

 

100th day after the Tsunami
You are the Flame at the Tip of the Candle: Meditation for the victims  in Japan

It was exactly 3 months ago that the tsunami hit the Northeastern coast of Japan. Let us breathe mindfully, come back to ourselves and be with the direct victims of that gigantic catastrophe.

Let us tell our friends there, those who survived the catastrophe, that we are with them, we suffer with them, and we need their courage and their perseverance to maintain our hope. During the war in Vietnam, I myself underwent many moments close to despair. The village of Tra Loc, near the demilitarized zone separating North and South Vietnam, was rebuilt by our Buddhist social workers after it had been destroyed by the American bombing, just because it had been temporarily occupied by the other side of the war. Our young monastic and lay workers rebuilt it, only to see it destroyed a second time. “Shall we rebuild it again?” our workers there asked. “Yes, we have to rebuild it,” I answered. The village of Tra Loc was destroyed five times, and we rebuilt it five times. We had to, because otherwise we could have allowed despair to overtake us. The young people came to me and asked, “Thay, do you think that the war will end someday?” We did not see any sign telling us that the war was ending. We could not yet see the end of the tunnel. But in order to protect us from despair, I said, “Dear ones, the Buddha said everything is impermanent. The war is also impermanent. It cannot last forever. It will end someday. So let us trust in the Buddha.”

Dear brothers and sisters, please do not lose hope. We are aware that you are doing your best. Not only for you, but for your children, for your people, and also for us. We also need hope. Your courage and your compassion will help us retain our humanity and our hope. The situation is really difficult. But the world is with you. We are with you. The tsunami hit us all.

You are the flame at the tip of the candle. It is hot. That heat reminds us all that mother Earth is calling for help.  And you shine the light for all of us. We need the light in order not to be drawn into the realm of darkness and forgetfulness. You are children of the Buddha, children of God. Please allow your compassion and courage to be your guide. We need you. And we try to be present for you in every way we can.

Dear brothers and sisters everywhere, please come back to your breath. Let us breathe mindfully to be aware of what is going on, and try our best to preserve our humanness.

Thich Nhat Hanh

 

 

 

東日本大震災から100日を経て

日本の東北地方が津波に襲われてからちょうど3ヶ月経ちました。呼吸に精神を集中して、自分に立ち返り、あの大震災の直接の被害を受けた方々と心をひとつにしましょう。

震災を生き延びた被災者の方々に対し、「私たちは皆さんを応援しています。苦しみを共にしています。私たち自身が希望を失わないためにも、皆さんの勇気と忍耐が必要なのです。」と伝えましょう。ベトナム戦争の時、私も絶望ぎりぎりの状況を何度もくぐらざるを得ませんでした。南北ベトナムを分けていた非武装地帯(DMZ)に程近いチャー・ロック村は、戦争の相手方に一時占領されていたというだけの理由で、米軍の爆撃を受け破壊されましたが、我々の仲間である若い出家と在家の仏教ソーシャルワーカーたちにより再建されました。ところが、再建されたそばから、村は二度目の爆撃を受け、再び破壊されてしまいました。「また村を建て直すべきなのでしょうか?」と、若者たちは私に尋ねました。「その通り。また建て直さなければ。」と私は答えました。チャー・ロック村は結局五回破壊されそのつど我々は建て直しました。絶望に打ちのめされてしまわないためには、そうすることが必要でした。若者たちは私にこう尋ねました。「タイ(先生)、戦争はいつか終わると思いますか?」 戦争が終わるきざしは、全くありませんでした。トンネルの先に明かりは見えませんでした。でも我々自身を絶望から守るため、私はこう答えました。「皆さん、永遠に変わらないものは何もない(無常)、とお釈迦様はおっしゃいました。戦争も同様(無常)です。永遠に続くことはあり得ません。いつの日か終わります。お釈迦様を信じましょう。」

被災者の皆さん、希望を失わないで下さい。皆さんが精一杯生きていることを私たちは知っています。自分自身のためだけでなく、皆さんの子供たちのため、国民のため、そして私たちのためにも。希望を必要としているのは、私たちも同様です。皆さんの勇気と思いやりが、人間性と希望を我々が保ち続ける助けになるのです。皆さんは、とてもつらい状況におられると思います。しかし世界中が皆さんのそばにいます。私たちも皆さんのそばにいます。津波は我々みなを襲いました。

皆さんは、ろうそくの炎です。熱い炎。そしてその熱は、母なる地球が我々に助けを求めていることを気づかせてくれます。その光は、我々すべてのために、皆さんが輝かせてくれているのです。我々は、暗闇と迷いの境地に引きずり込まれないため、その光を必要としています。皆さんは仏の子です。神の子です。皆さんの慈悲と勇気で皆さん自身を導いてください。我々は皆さんを必要としています。そして我々もあらゆるやり方で皆さんのために在るよう努力します。

世界中のみなさん、自分の呼吸に立ち返りましょう。呼吸に精神を集中して、今何が起きているのかに気づきましょう。そして人間らしく生きていくことに最善を尽くしましょう。

ティック•ニャットハン(釈一行)

Nhà khoa học nắm tay nhà phật học


Trong đạo Bụt có hai loại sự thật, đó là thế tục đế (samvrti-satya) và thắng nghĩa đế (paramàrtha satya). Trong khuôn khổ của
thế tục đế, người Phật tử nói tới cái có và cái không, cái sinh và cái tử, cái tới và cái đi, cái chủ thể và cái đối tượng, cái một và cái nhiều,… và giáo lý cũng như những phương pháp hành trì đưa ra có khả năng làm lắng dịu khổ đau và tăng trưởng hạnh phúc. Nhưng trong khuôn khổ của thắng nghĩa đế, thì giáo lý vượt thoát mọi ý niệm như có và không , sinh và tử, tới và đi, năng và sở, một và nhiều…và sự thực tập dựa trên tuệ giác trung đạo ấy giúp hành giả vượt thoát mọi kỳ thị, sợ hãi, cố chấp và tiếp xúc với Niết Bàn tức là thực tại chân thực và mầu nhiệm của vạn hữu. Trong đạo Bụt, hai sự thật này đi đôi với nhau không hề có kình chống và người Phật tử có thể sử dụng cả hai loại sự thực một cách thoải mái mà không hề bị kẹt vào sự cố chấp.

Khoa học cổ điển đại diện bởi những phát kiến của Newton được dựng trong khuôn khổ phản chiếu kinh nghiệm thường nhật, trong đó các vật thể tồn tại riêng biệt, ngoài nhau trong không gian và thời gian. Cơ học lượng tử bây giờ đã dựng lên một khuôn khổ mới để tìm hiểu thiên nhiên trong lĩnh vực cực tiểu và những cái thấy của nền khoa học này khác xa với cái thấy của khoa học cổ điển. Bởi vì trong khuôn khổ của vật lý lượng tử, hư không (empty space) không còn là một thực tại riêng biệt nữa, và vị trí cùng tốc độ của một cực vi không thể nào còn có thể được xác quyết cùng một lần. Các lượng tử, các cực vi cứ có rồi không, không rồi có, không thật sự hiện hữu, mà chỉ có “ khuynh hướng hiện hữu”.

Khoa học cổ điển có vẻ như đại diện cho thế tục đế, và khoa học lượng tử đại diện cho thắng nghĩa đế, và đang nỗ lực buông bỏ từ từ những khái niệm như có và không, trong và ngoài, trước và sau, năng và sở, một và tất cả,… và các nhà khoa học đang tìm cách phát hiện liên hệ giữa hai loại sự thực mà hai loại khoa học đang diện, bởi vì những phát kiến của cả hai loại khoa học đều có thể được kiểm chứng và ứng dụng vào đời sống hằng ngày. Những gì các nhà khoa học tìm ra cần phải được đem ra thử nghiệm nhiều lần và nhiều cách trước khi được cộng đồng các nhà Khoa học chấp nhận. Đức Thế Tôn trong kinh Kalama cũng đã căn dặn các chàng thanh niên trong bộ tộc Kalama rằng bất cứ một giáo nghĩa hay một chủ trương do bất cứ một vị đạo sư nào đưa ra cũng cần phải đem ra thử nghiệm áp dụng bằng kinh nghiệm sống của mình trước khi mình công nhận đó là sự thật. Tuệ giác hay nói khác hơn là chánh kiến, luôn luôn có khả năng giải phóng và đem lại an bình, hạnh phúc. Những khám phá đích thực của khoa học cũng là tuệ giác, cũng là chánh kiến; không những chúng có thể áp dụng trong công nghệ mà cũng có thể được áp dụng trong đời sống hằng ngày để nâng cao phẩm chất và hạnh phúc của cuộc đời, và của chính các nhà khoa học. Nhà khoa học cũng như nhà Phật học có thể chia sẻ với nhau cách học hỏi, làm việc và khám phá để cả hai bên có thể thừa hưởng đươc kinh nghiệm của nhau.

Thực tập chánh niệm và chánh định luôn luôn đem tới tuệ giác, những cái thấy sâu sắc về thực tại. Công phu chế tác năng lượng niệm và tuệ giúp cho cả hai bên Khoa học và Phật học. Những tuệ giác mà các bậc Như Lai và BồTát đã phát kiến có thể trở thành một nguồn cảm hứng và yểm trợ cho cả nhà Phật học lẫn nhà Khoa học. Và những thử nghiệm của Khoa học có thể giúp cho nhà Phật học hiểu được và chấp nhận được mau chóng và dễ dàng hơn những gì mà các bậc Tổ sư đắc đạo đã trao truyền. Chúng tôi tin tưởng rằng trong thế kỷ 21 này Khoa học và Phật học có thể nắm tay nhau cùng đi để đem lại cho nhân loại nhiều cởi mở hơn, nhiều thảnh thơi hơn, nhiều hòa điệu hơn và giúp cho xã hội vượt thắng hận thù, kỳ thị, sợ hãi và tuyệt vọng một cách dễ dàng hơn.

Trong khung cảnh tuyệt vời của các xóm Làng Mai với Thiền Sư Nhất Hạnh và tứ chúng Làng Mai, từ ngày 1 đến ngày 21 tháng 6 năm 2012, các nhà Khoa học và Phật học, và các bạn của họ sẽ vân tập về để cùng thực tập thiền hành, thiền tọa và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Sự thực tập chánh niệm và chánh định sẽ nâng cao phẩm chất nghiên cứu và khám phá của các nhà Khoa học cũng như của các nhà Phật học.

Đạo Bụt có thể được xem như là một nguồn cảm hứng, có thể đưa ra những đề nghị về phương hướng tìm tòi và khám phá. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức làm thế nào để những khám phá khoa học không những chỉ có thể được áp dụng trong công nghiệp, đem thêm tiện nghi vật chất cho đời sống hằng ngày mà còn có khả năng giúp con người chuyển hóa khổ đau trong đời sống cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Khóa tu 21 ngày này sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều niềm vui của tình huynh đệ trong cả hai truyền thống Phật học và Khoa học, bởi vì chúng ta biết rằng một nhà khoa học chân chính cũng như một nhà Phật học chân chính có thể cống hiến rất nhiều cho an bình và hạnh phúc nhân loại bằng sự có mặt và bằng công phu khảo sát và tu tập của mình.

—Thầy Làng Mai

 

Tâm sự với một nhà khoa học trẻ tuổi Nhà khoa học nắm tay nhà đạo học >>

Hộ niệm Sư thầy Đàm Nguyện

Hộ niệm cho Sư Thầy Đàm Nguyện

Tu viện Bích Nham 5-10-2011
Thương gởi Tứ chúng của môn phái Từ Hiếu và Mai Thôn đạo tràng trong nước và ngoài nước,

Sư Thầy Đàm Nguyện pháp hiệu Chân Hương Lâm, tọa chủ đạo tràng Đình Quán ở Hà Nội là một trong những vị đệ tử giỏi nhất của Thầy. Sư Thầy là một bậc cao đức xuất thân từ môn phái Từ Hiếu, có niềm tin kim cương bất hoại nơi pháp môn tu tập của đạo tràng Mai Thôn, trong mấy mươi năm qua đã thực tập rất vững chãi, tạo an lạc và hạnh phúc cho chính mình và cho biết bao nhiêu người khác, và đã đánh bại được mọi thứ giặc phiền não và cả những bệnh nan y. Sư Thầy đúng là một khu rừng thơm của tứ chúng và của thế gian. Đời của Sư Thầy là chứng tích của một sự thành công của nếp sống xuất gia. Sư Thầy thật xứng đáng là một bậc xuất trần thượng sĩ đáng làm mẫu mực cho những ai muốn đem tất cả cuộc đời của mình để phụng sự chánh pháp và phục vụ con người.

Tôi được báo tin là Sư Thầy mới được chở vào bệnh viện điều trị. Xin đại chúng nhất tâm hộ niệm cho Sư Thầy để Sư Thầy có thể có mặt lâu dài làm nơi nương nương tựa cho tứ chúng đệ tử chủa Sư Thầy và tất cả chúng ta.

Xin cảm tạ đại chúng.

Nhất Hạnh
giữa khóa tu Bước Tới Thảnh Thơi
tại tu viện Bích Nham, Nữu Ước, Hoa Kỳ

 


Đứng vững trên hai chân

Tuổi ba mươi đứng vững trên hai chân _Ngày ba mươi tuổi_Standing on our two feet

Ngày 9 -12 -2011, Thất Ngồi Yên, Xóm Thượng,  Làng Mai.
Thân gửi các con của Thầy gần xa, khắp nơi,

Khu rừng xa xa phía trước mặt thất Ngồi Yên, lá mới chỉ rụng chưa tới 50% nên còn đẹp lắm, và cảnh tượng mùa thu vẫn còn. Sắp đến Giáng Sinh rồi mà trời chưa thấy lạnh. Năm 2011 cũng gần hết, Thầy có ý muốn viết thư cho các con của Thầy.

Mấy hôm nay các xóm ở Làng Mai rộn rịp chuẩn bị để ăn mừng Làng Mai 30 tuổi. Mười năm về trước khi ăn mừng Làng Mai 20 tuổi, Thầy trò mình đã dùng câu “ngày em hai mươi tuổi” (le jour de mes vingt ans), nhưng bây giờ thì mình đâu có thể viết “ngày em ba mươi tuổi” được, tại vì ba mươi tuổi thì lớn rồi, đâu còn nhõng nhẽo xưng “em” được nữa. Xưng anh hay xưng chị cũng không ổn, vì mình đâu dám xưng anh hay xưng chị với ai. Đức Khổng Tử ngày xưa nói:”ba mươi tuổi là tôi lập thân” được rồi, là tôi đứng vững trên hai chân của tôi rồi (tam thập nhi lập). Vậy mình có thể bắt chước Ngài để nói “Ngày đứng vững trên hai chân” được không?. Sư anh Pháp Dung đề nghị “solid on our two feet”. Sư anh lại còn đề nghị “The foundation is laid” nghĩa là đã đặt nền tảng xong rồi. Cũng có nghĩa là mình đã có thể bắt đầu xây dựng. Nhưng xây dựng cái gì? Ngày xưa Thầy đã viết: Công trình xây dựng ngàn đời, nhưng công trình, em ơi, đã được ngàn đời hoàn tất. Như vậy là khỏi xây dựng gì hết, phải không các con. Có thể là chỉ cần xây dựng tình huynh đệ. Nhưng tình huynh đệ mình đã có rồi. Nếu không tại sao mình đi qua được những khúc đường khó khăn như khúc đường Bát Nhã. Nhưng tình huynh đệ cũng cùng một chất liệu với bốn vô lượng tâm, xây dựng thế nào cho đủ. Chính Bụt và các vị bồ tát đại nhân mà cũng đang còn tiếp tục nuôi dưỡng và nuôi lớn tình huynh đệ mà. Vậy thì có lẽ để ăn mừng Làng Mai 30 tuổi, tất cả chúng ta đều cần phát nguyện xây dựng, và bồi đắp tình huynh đệ. Thứ tình này càng lớn thì hạnh phúc càng tăng. Có hạnh phúc nhiều thì ta hiến tặng được nhiều. Trồng rau, quét dọn, nấu cơm, rửa bát, xây cư xá, tổ chức khoá tu, dọn dẹp thiền đường, chùi cầu tiêu, chơi thể thao… tất cả là để nuôi dưỡng và làm lớn tình huynh đệ. Làm không phải để làm cho xong mà là để nuôi dưỡng tình huynh đệ. Ngồi thiền hay đi thiền cũng là để nuôi dưỡng tình huynh đệ. Chiều hôm thứ năm vừa rồi (8-12-2011), tại xóm Hạ các huynh đệ đã tập hợp thành nhiều nhóm để tổ chức ăn mừng Ba Mươi Tuổi Làng Mai. Nhóm thì chuyên cập nhật hóa từ điển Làng Mai, nhóm thì chuyên tổ chức nhạc hội, nhóm thì tổ chức biên tập lá thư Làng Mai đặc biệt,… có thể hàng chục nhóm như thế. Các con của Thầy khắp nơi chắc đã được mời tham dự vào các nhóm ấy. Khoá tu 21 ngày năm 2012 vào tháng sáu dương lịch cũng là một hình thức ăn mừng Ba Mươi Tuổi. Như các con đã biết đấy, khóa tu này có chủ đề là nhà Khoa học nắm tay nhà Phật học, (The sciences of the Buddha). Có những nhà vừa là nhà khoa học vừa là thiền sinh sẽ có mặt tại khóa tu, chắc là vui lắm.

Cùng với thư này, Thầy cũng gửi cho các con một bài Thầy mới viết có tựa đề là Lời cầu nguyện hướng về đất Mẹ. Đất Mẹ là một vị Bồ Tát lớn, đã từng sinh ra nhiều vị Bụt và Bồ Tát, cho nên ta phải về tâm sự với Người. Đất Mẹ có tên là Bồ Tát Thanh Lương Địa hoặc Bồ Tát Thanh Lương Đại Địa, một vị Bồ Tát tươi mát, và xinh đẹp vào bậc nhất. Và tất cả chúng ta, kể cả Bụt Thích Ca Văn, đều là con của Mẹ.

Đọc Lời cầu nguyện hướng về đất Mẹ các con sẽ thấy rõ hơn sứ mạng của Tăng Thân mình. Sứ mạng của Tăng thân mình là hiến tặng cho đời một đạo Bụt dấn thân, nhập thế, hữu hiệu. Trong ấy giáo pháp cũng như sự hành trì được dựa lên kinh nghiệm, lên sự kiểm chứng và có thể đem tới kết quả ngay trong kiếp này, ngay trong hiện tại, một đạo Bụt không cần dựa vào một đức tin, một đạo Bụt không có giáo điều, một đạo Bụt trong đó ta chỉ học hỏi và thực tập những gì có thể kiểm chứng. Một đạo Bụt loại bỏ được tất cả mọi hoang đường. Ví dụ nói tới Tịnh Độ, thì ta tiếp xúc được với Tịnh Độ và những mầu nhiệm của nó ngay bây giờ và ở đây, chứ không trông tưởng vào một cõi nước xa xăm nào đó trong tương lai. Ví dụ nói tới linh chú, thì ta chỉ thực tập những câu linh chú có hiệu nghiệm lập tức mà bản thân ta và những người khác đều có thể thấy được. Tình thương, tuệ giác, tỉnh ngộ, tình huynh đệ, lòng bao dung, tự tính vô ngã, niết bàn,… đều là những gì có thật và ta có thể tiếp xúc ngay trong giờ phút hiện tại với thân ta và tâm ta. Mỗi bước chân, mỗi hơi thở, mỗi lời nói, mỗi tư duy đúng theo chánh pháp, mỗi thời thiền toạ, mỗi thời thiền hành đều có công năng nuôi dưỡng, trị liệu và chuyển hóa có thể nhận diện được. Đạo Bụt này là một đạo Bụt có thể đi đôi với khoa học và hướng dẫn được cho cả khoa học bằng tuệ giác vô sinh, vô hữu, vô tác và vô hành. Các con nhớ theo dõi những bài pháp thoại của khóa tu mùa Đông này cho tinh chuyên, và tìm cách học hỏi thêm về các chủ đề đã đề ra trong khóa tu, để tháng sáu năm 2012 mình sẵn sàng đi vào khoá tu 21 ngày.

Đức Phật A Di Đà của chúng ta ngày nay là Mặt Trời, là Thái Dương, là đức Đại Nhật Như Lai, có hào quang vô lượng và thọ mạng vô lượng, có mặt đó cho chúng ta trong từng giây phút, trong hệ Thái dương, trên địa cầu xinh đẹp và trong tất cả chúng ta. Đó là một thực tại đang có mặt trong giây phút hiện tại, chúng ta có thể tiếp xúc bằng chánh niệm và chánh kiến ngay bây giờ và ở đây. Đó là đức Từ Phụ, cho ta sự sống và ánh sáng mỗi ngày, chúng ta không cần đi tìm Ngài ở Phương Tây, dù trên hình thức ngày nào vầng thái dương rực rỡ cũng đi về hướng Tây.

Đại Nhật Như Lai, cũng như Bồ Tát Thanh Lương Đại Địa, đều là những thực tại nhiệm mầu đang có thật. Cũng như Bụt Thích Ca, cũng như cha mẹ và Thầy của chúng ta, hai vị Bồ Tát Ma Ha Tát ấy đang được nhận diện trên bình diện tích môn, có trên có dưới, có trước có sau, có có có không, có sinh có diệt. Nhưng các vị ấy, và cả chúng ta nữa, đều có tính bất sinh bất diệt, phi hữu phi vô của bản môn, và tất cả đều có khả-năng-tính trở về bản môn bất cứ lúc nào nếu muốn, để rong chơi, và vượt thoát những ý niệm có không và còn mất.

Xây dựng đuợc tình huynh đệ, làm lớn bốn vô lượng tâm, ta làm cho Tăng thân ta trở thành một Tăng thân có thực chất, một chân Tăng. Ở đâu mà có chân Tăng là ở đấy có chân Phật. Được làm một tế bào trong cơ  thể của Tăng thân là đồng thời được làm một tế bào trong cơ thể của Phật thân.

Chúng ta còn trẻ trung, chúng ta mới Ba Mươi Tuổi, nhưng chúng ta đã trưởng thành, đã có thể đứng vững được trên hai chân mình. Thầy có đức tin là chúng ta sẽ đi được thật xa. Năm 2012 đang tới với nhiều hứa hẹn tốt đẹp. Thầy ôm tất cả các con vào lòng.

Thầy,
Nhất Hạnh

 

Giữ bếp lửa hồng ở quê hương

Làng Mai ngày 18.07.2012
Thương gửi các con của Thầy ở Từ Hiếu và Diệu Trạm

Thầy được tin là năng lượng tu tập ở Chùa Tổ trong mùa an cư này rất hùng hậu, thầy rất mừng. Chùa Tổ giống như một bếp lửa hồng sưởi ấm cho cả trong nước và ngoài nước. Không phải chỉ những người Phật tử tại gia tới tham dự ngày Quán niệm ở Tổ Đình được hưởng năng lượng ấy mà các giới Phật tử xuất gia và tại gia trong nước và ngoài nước cũng đang được thừa hưởng và nuôi dưỡng bởi năng lượng ấy. Chư tổ rất hoan hỷ thấy chúng ta đang xây dựng được tăng thân, làm lớn được tình huynh đệ và hiến tặng được niềm tin cho đời.

Bên Mai Thôn khóa tu mùa Hạ đã đi qua tuần thứ hai và sắp bước qua tuần thứ ba. Năng lượng tu tập cũng rất hùng hậu. Năm nay thiền sinh và thiếu nhi Pháp đông lắm. Tuần thứ ba và tuần thứ tư sẽ đông thiền sinh nhất và suốt trong bốn tuần của khóa tu đều có những sinh hoạt Mừng Làng Mai 30 tuổi. Ngày thứ tư tại Chùa Sơn Hạ thường có hòa nhạc tây phương, múa lân, triển lãm thư pháp và ăn cơm pique nique (ngoài trời). Thiên hạ hạnh phúc quá chừng.

Những buổi thiền hành quả là thực là những buổi công phu “đi vào Tịnh độ”. Đồi nương và rừng suối xanh rờn, tươi mát, đại chúng đi thiền hành như đang rong chơi  trong Tịnh độ. Trẻ em có khả năng ngồi thiền im lặng tám phút trước giờ hát thiền ca và pháp thoại. Trẻ em có khả năng đi im lặng trong suốt các buổi thiền hành. Không ai bảo ai mà mọi người đều thấy được Tịnh độ hoặc Thiên quốc hiện tiền.

Thiền sinh đến từ cả trên năm mươi quốc gia; mọi người rât thích ngồi thiền, đi thiền và ăn cơm chánh niệm. Họ cũng phụ giúp việc dọn dẹp, chùi rửa những cái nồi to, xắt gọt và nấu nướng, tuy nhiều người trong số họ không quen làm việc ấy khi ở nhà. Giờ chấp tác được gọi là “household delight” nghĩa là niềm hoan lạc được chấp tác để đem niềm vui cho đại chúng. Cả những ông lớn và bà lớn trong xã hội đều sẵn sàng xăn tay áo để chấp tác. Được đi công khóa là một niềm vui. Thầy cũng thực tập trong tinh thần ấy, ngồi thiền, đi thiền và hướng dẫn tu học không phải là bổn phận hoặc công việc phải làm mà là một niềm vui. Mỗi giây phút ngồi thiền và đi thiền đều có khả năng chế tác niềm vui và hạnh phúc. Năng lượng tập thể của chánh niệm, của niềm vui và của tình huynh đệ có khả năng nưôi dưỡng chính mình và nuôi dưỡng cả đại chúng.

Các con dù pháp hiệu Pháp hay Nghiêm hay Trời hay Trăng, Từ hay Mãn hoặc Trà Thơm, dù đệ tử của thầy hay đệ tử của Sư Thúc hoặc của các vị tôn túc khác, một khi đã đến với nhau để tu tập và phục vụ, đều trở thành anh chị em trong một nhà. Tất cả đều là con của thầy. Tu tập và độ đời có hạnh phúc, các con nuôi dưỡng thầy rất nhiều. Mỗi khi có niềm vui lớn hay có khó khăn gì thì xin nhớ viết thư cho thầy. Thầy luôn có thì giờ đọc thư từng đứa con của thầy và lắng nghe các con. Trong quá trình xây dựng tăng thân và tổ chức tu học, chúng ta học hỏi được rất nhiều và càng ngày chúng ta càng có thể thực tập hay hơn và hướng dẫn tu tập hay hơn.

Làm mới đạo Bụt trong nước và hiến dâng sự thực tập này cho thế giới, công phu mang lại cho chúng ta nhiều hạnh phúc. Thầy thấy rất ấm lòng mỗi khi nhớ tới chùa gốc, biết là các con đang giữ bếp lửa hồng ở quê hương để nuôi dưỡng tăng thân khắp nơi trên thế giới. Chúng ta hãy thực tập nắm tay nhau đi như một dòng sông và cùng hướng về và xây dựng một tương lai chung. Đừng bao giờ xé lẻ,. Chúng ta nên nói lời nguyện ước của chúng ta với nhau như thế.

Thầy của các con,

Nhất Hạnh

Thư Thầy

Tay thầy trong tay conTrong kinh Lăng Nghiêm, ở chương Đại Thế Chí Niệm Phật, ta được học rằng trong khi mẹ nhớ con và đi tìm con, nếu con cũng nhớ mẹ và đi tìm mẹ thì thế nào mẹ và con cũng tìm được nhau và hai mẹ con sẽ không bao giờ xa nhau. Điều này cũng đúng với liên hệ thầy và đệ tử: nếu thầy có chủ tâm đi tìm đệ tử trong khi đệ tử cũng có chủ tâm đi tìm thầy thì chắc chắn là thầy và đệ tử sẽ gặp nhau. Thầy tìm được con thì thầy nắm tay con để đi trên con đường thực tập, con trở thành thầy và thầy có trong con. Và như thế trong tay con đã có tay thầy.

Bài kệ xưng tán Pháp Hoa như sau:

Đêm tụng kinh Pháp Hoa
Tiếng xao động tinh hà
Địa cầu vừa tỉnh giấc
Lòng đất bỗng đơm hoa

Đêm tụng kinh Pháp Hoa
Bảo tháp hiện chói lòa
Khắp trời Bồ tát hiện
Tay Bụt trong tay ta

Tay Bụt trong tay ta có nghĩa là ta được nắm tay Bụt mà đi. Cũng có nghĩa là trong tay ta đã có tay Bụt. Bụt và ta không còn là hai thực tại riêng biệt. Ta và Bụt bất nhị. Lúc ấy thì hạnh phúc ta rất lớn.

Những lá thư thầy viết cho con là để trao truyền cho con. Trao truyền cái gì? Không phải một mớ kiến thức, một mớ giáo lý. Thầy trao truyền cho con chính bản thân của thầy. Và nếu con biết cách tiếp nhận thì thầy trở thành con và con trở thành thầy. Đó là nguyên lý Tam Luân Không Tịch: người trao truyền, vật trao truyền và người tiếp nhận không phải là ba cái riêng biệt, mà chỉ là một cái.

Đọc những lá thư thầy viết, ta thấy được ta, và ta thấy ta trong thầy và thầy trong ta. Liên hệ thầy trò trở nên bất diệt nhờ ta có được cái thấy Tam Luân Không Tịch. Nhờ thầy mà ta tiếp cận được với Bụt và Tổ, nhờ ta mà thầy có thể đem Bụt và Tổ đi về tương lai.

Tình thầy trò là như thế. Tuyển tập những lá thư thầy viết cho con sẽ còn được tiếp nối dài dài…

Thầy,
Thất Ngồi Yên,Thứ Bảy, ngày 22 tháng 11 năm 2010.

Lời giới thiệu

Chúng ta đang cầm trên tay món quà quý – Tuyển tập những lá thư thầy viết cho đệ tử. Mỗi lá thư là một chứng tích của tình Thầy, chứa đựng trọn vẹn những gì Thầy muốn trao truyền. Những lá thư ấy không bị giới hạn bởi thời gian, do vậy không xếp theo trình tự thời gian để ta có thể đón nhận mỗi lá thư trong một hình thức mới, nội dung trao truyền được sống dậy trong thời khắc mà ta đang đọc.

Trong sách chúng ta cũng góp được những thông bạch mà Thầy gởi trong những năm qua, mỗi thông bạch như những khuôn thước nền tảng thực tập. Và phần cuối là “câu chuyện người con trai khờ dại” được Thầy viết tại Phương Bối- Bảo Lộc, Lâm Đồng năm 1961. Đọc câu chuyện để ta cảm thêm sự rộng lớn của tình Thầy qua những lá thư. Chúng ta thấy người con trai trong câu chuyện là một người rất thật và cho đến nay chưa một lần từ chối làm người “khờ dại” cho tình thương.

Đây là mối tình Thầy gởi cho người học trò mà cũng cho quê hương, cho nhân loại. Tình thương ấy đã được trao truyền, được tiếp nối và làm nền tảng cho công trình xây dựng con người.

Chúng ta đón nhận mối tình rất đẹp này
và giữ riêng cho mình những gì rất gần,
để cùng hiểu, cùng thương và cùng hiến tặng.

 

Thư trình gởi chư Tôn Đức về tình trạng sức khoẻ của Sư Ông Làng Mai

THƯ TRÌNH

Về tình trạng sức khoẻ của Sư Ông Làng Mai

Làng Mai, ngày 14 tháng 11 năm 2014

 

Nam mô đức Bổn sư Bụt Shakyamuni.

Kính bạch Chư tôn Trưởng lão Hoà thượng,  
chư vị Hoà thượng, chư vị Thượng toạ,
quý Ni trưởng, quý Ni sư cùng Chư tôn Thiền đức.

 

Chúng con ý thức rằng chư liệt vị đều đang rất quan tâm và đang hết lòng cầu nguyện cho sức khỏe của Sư Ông chúng con được mau chóng phục hồi. Hiện tại Sư Ông chúng con đang được các bác sĩ chuyên ngành về não bộ theo dõi và điều trị. Sư Ông chúng con cũng đang được các y tá và các vị thị giả chăm sóc đặc biệt.

Kính thưa chư tôn đức. Sự chữa trị có hiệu quả thường được kết hợp giữa thuốc men và sự chăm sóc, thương yêu của người thân trong đó sự hỏi han, quan tâm của người thương đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên trong giai đoạn này các bác sĩ đã yêu cầu chúng con tuân thủ nguyên tắc không thăm viếng. Do đó, ngoài đội ngũ bác sĩ, y tá và các vị thị giả đang có trách nhiệm, bệnh viện không cho phép bất cứ sự thăm viếng nào khác.

Chúng con kính trình lên chư vị tôn đức tình trạng của Sư Ông chúng con để chư vị tôn đức liễu tri. Chúng con cầu mong chư tôn đức tiếp tục gửi năng lượng an bình và vững chãi của quý ngài để yểm trợ cho chúng con, để chúng con có thể nương vào đạo lực và tình thương của quý ngài mà chăm sóc cho Sư Ông chúng con một cách tốt nhất.

Chúng con sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe của Sư Ông chúng con đến quý ngài qua trang nhà Làng Mai (langmai.org)

Chúng con thành kính tri ân và đảnh lễ.

 

Thay mặt Hội đồng giáo thọ Đạo Tràng Mai Thôn.

Kính thư.

Tỳ kheo Thích Chân Pháp Đăng
Tỳ kheo Ni Thích Nữ Chân Không Nghiêm

Thăm viếng Sư Ông và Làng Mai trong giai đoạn Sư Ông đang chữa trị

THÔNG BẠCH

Về việc thăm viếng Sư Ông và Làng Mai trong giai đoạn Sư Ông đang chữa trị

Làng Mai, ngày 14 tháng 11 năm 2014.

Kính gửi các trung tâm tu học thuộc Đạo Tràng Mai Thôn trên thế giới.
Kính gửi các tăng thân tu học theo pháp môn Làng Mai trên thế giới.
Kính gửi toàn thể nam nữ cư sĩ phật tử và thân hữu của Đạo Tràng Mai Thôn trên thế giới.

 

Kính thưa quý vị.

Như chúng ta đã biết, Sư Ông đang ở trong giai đoạn chữa trị sau cơn xuất huyết não. Hiện tại Sư Ông đang được các bác sĩ chuyên ngành về não bộ theo dõi và điều trị. Sư Ông cũng đang được các y tá và các vị thị giả chăm sóc đặc biệt.

Trong giai đoạn này các bác sĩ đã yêu cầu tuân thủ nguyên tắc không thăm viếng để cho Sư Ông có điều kiện khôi phục tốt hơn. Do đó, ngoài đội ngũ bác sĩ, y tá và các vị thị giả đang có trách nhiệm, bệnh viện không cho phép bất cứ sự thăm viếng nào khác.

Chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu hướng dẫn về việc thăm viếng Làng để bày tỏ tình thương yêu và hỗ trợ cho Sư Ông. Nay xin thông bạch:

 

  1. Làng Mai luôn mở cửa đón tiếp thiền sinh về tu học để cùng tạo năng lượng an lành. Nếu quý vị đến Làng trong giai đoạn này, xin theo các thủ tục đến Làng thường được áp dụng như ghi danh trực tuyến, đến vào ngày thứ sáu, đóng quỹ rau đậu,v.v.. Nếu có thể, xin dùng điện thư thay vì điện thoại.
  2. Làng Mai thực hiện nghiêm túc lời khuyên không thăm viếng của bác sĩ. Cho nên, sẽ không có những buổi thăm viếng Sư Ông tại bệnh viện. Sự hỗ trợ lớn nhất mà chúng ta có thể làm là chế tác năng lượng thương yêu và an lành qua sự thực tập ở ngay trú xứ của mình.

 

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về tình trạng sức khỏe của Sư Ông đến quý vị trên trang nhà Làng Mai tiếng Việt (langmai.org), trang nhà Làng Mai tiếng Anh (plumvillage.org) và trang nhà Làng Mai tiếng Pháp (villagedespruniers.org).

     

    Thay mặt Hội đồng Giáo thọ Đạo Tràng Mai Thôn.

    Thích Chân Pháp Đăng.
    Thích Nữ Chân Không Nghiêm.

    Thực tập hộ niệm cầu nguyện cho sức khoẻ Sư Ông Làng Mai

    ĐẠO TRÀNG MAI THÔN

    THÔNG BẠCH

    Về tình trạng sức khỏe và sự thực tập hộ niệm
    cầu nguyện cho sức khoẻ của Sư Ông Làng Mai

     

    Làng Mai, ngày 12 tháng 11 năm 2014.

    Kính gửi các trung tâm tu học thuộc Đạo Tràng Mai Thôn trên thế giới.
    Kính gửi các tăng thân tu học theo pháp môn Làng Mai trên thế giới.
    Kính gửi toàn thể nam nữ cư sĩ phật tử và thân hữu của Đạo Tràng Mai Thôn trên thế giới.

     

    Kính thưa quý vị.

    Sức khỏe của Sư Ông đã có dấu hiệu suy yếu từ khoảng hai tháng trước. Vào ngày 01 tháng 11 năm 2014 Sư Ông đã vào bệnh viện đa khoa Bordeaux để điều trị và đang phục hồi từng ngày. 04 giờ sáng ngày 11 tháng 11, Sư Ông bất ngờ bị xuất huyết não và đang được các bác sĩ chuyên ngành hết lòng điều trị cũng như sự săn sóc tận tình của các y tá và các vị thị giả. Hiện tại Sư Ông vẫn tỉnh táo và vẫn có thể ý thức được môi trường chung quanh. Theo chẩn đoán của bác sĩ thì Sư Ông hoàn toàn có khả năng phục hồi.

    Chúng tôi xin thông báo đến quý vị để ý thức về tình trạng này và cùng thực tập để hộ niệm cho Sư Ông.

    Xin các trung tâm, các tăng thân và các vị thân hữu của Đạo Tràng Mai Thôn trên thế giới tiếp tục chương trình tu học của mình, tiếp tục chế tác năng lượng chánh niệm và sự vững chãi để hộ niệm cho Sư Ông. Chúng ta hãy cùng thực tập như một cơ thể để có thể chế tác năng lượng chánh niệm tập thể, bởi vì sự vững chãi và bình an của chúng ta trong thời điểm này sẽ là sự hộ niệm tốt nhất cho sự phục hồi của Sư Ông.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về tình trạng sức khỏe của Sư Ông đến quý vị trên trang nhà Làng Mai tiếng Việt (langmai.org), trang nhà Làng Mai tiếng Anh (plumvillage.org) và trang nhà Làng Mai tiếng Pháp (villagedespruniers.net).

     

    Thay mặt Hội đồng Giáo thọ Đạo Tràng Mai Thôn.

    Thích Chân Pháp Đăng.
    Thích Nữ Chân Không Nghiêm.